Góp ý vào dự thảo Quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ

16:12, 21/08/2019

Ngày 21-8, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 31 tỉnh, thành phố phía Bắc nhằm cho ý kiến vào Dự thảo Quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ. Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên; cùng dự có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Nội vụ và Thường trực các huyện, thành, thị ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Từ sau khi Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được ban hành, nhìn chung, công tác cán bộ, quản lý cán bộ của các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị được thực hiện bảo đảm đúng quy định của Đảng, Nhà nước và đã có chuyển biến tích cực trong việc phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, đã có 65 tập thể và gần 300 cá nhân là người đứng đầu bị xử lý kỷ luật liên quan đến công tác cán bộ, chủ yếu là vi phạm trong thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ…

Trước thực trạng này, việc xây dựng và ban hành một quy định cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ là rất cần thiết. Theo đó, Dự thảo Quy định gồm 13 Điều, trong đó chỉ rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nguyên tắc chung và thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong từng khâu của công tác cán bộ; vấn đề xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu khi vi phạm hoặc có trách nhiệm liên đới đối với các vi phạm của cán bộ dưới quyền.

Sau khi nghe Dự thảo, các đại biểu, trong đó có tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều ý kiến khẳng định việc ban hành Quy định nói trên là rất cần thiết, đồng thời phân tích, góp ý thêm về phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng (đề nghị bổ sung thêm đối tượng thực hiện từ cấp xã, phường, thị trấn); tăng thêm các quy định để làm rõ hơn thẩm quyền và trách nhiệm người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; góp ý về tên gọi, từ ngữ diễn đạt trong Dự thảo Quy định...

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cán bộ và vai trò, thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này. Đồng chí đánh giá cao các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, chất lượng của các đại biểu và đề nghị Tổ biên tập dự thảo Quy định tiếp thu, nghiên cứu và điều chỉnh, bổ sung các ý kiến đóng góp xác đáng của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo Quy định,phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính liên thông giữa các văn bản, quy định ban hành trước đó trước khi trình Bộ Chính trị xem xét, ban hành.