Công nhận Bình Sơn là xã An toàn khu

15:10, 07/09/2019

Sáng 7-9, UBND xã Bình Sơn (T.P Sông Công) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày chuyển giao về T.P Sông Công và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận là xã An toàn khu (ATK). Dự buổi Lễ có đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Sông Công.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, mảnh đất Bình Sơn là nơi che chở nhiều cơ quan, đơn vị quân đội. Đây là nơi Xứ ủy Bắc kỳ trực tiếp chỉ đạo xây dựng khu an toàn, mở lớp huấn luyện cán bộ, xây dựng phong trào cách mạng trở thành trung tâm căn cứ địa của phía Tây huyện Đồng Hỷ và tỉnh lỵ Thái Nguyên. Cũng tại nơi này, Đình Bá Vân được chọn làm địa điểm đặt hòm thư bí mật, nhận và gửi những chỉ thị, tài liệu, báo cáo… quan trọng. Nhiều cơ quan, đơn vị như: văn phòng Cục Quân giới, Văn phòng Cục Quân y, Trạm Quân y… cũng được đặt tại Bình Sơn để trang bị vũ khí cho chiến trường và chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong vùng. Sau nhiều lần sáp nhập và chia tách về huyện Đồng Hỷ và Phổ Yên, ngày 10-4-1999, thực hiện Nghị định số 18 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính, xã Bình Sơn được chuyển giao về T.X Sông Công (nay là T.P Sông Công) quản lý. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay kinh tế của xã luôn đạt tăng trưởng khá; thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước; kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ; các trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn Quốc gia; đời sống nhân dân được cải thiện và ngày càng nâng cao…

Với những ý nghĩa lịch sử và sự cố gắng, nỗ lực của nhân dân, cán bộ trong xã, xã Bình Sơn đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận là xã ATK của Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (ảnh); UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong 20 năm xây dựng và phát triển, giai đoạn 1999-2019; Thành ủy, HĐND, UBND T.P Sông Công tặng bức trướng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân qua 20 năm đoàn kết, phấn đấu, xây dựng và phát triển (15/9/1999-15/9/2019).