Góp ý vào dự thảo tờ trình, báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện quy chế bầu cử trong Đảng

11:54, 06/09/2019

Sáng 6/9, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo tờ trình, báo cáo tổng  kết 5 năm thực hiện Quy chế bầu cử trong đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì điểm cầu của tỉnh; dự tại điểm cầu có lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; thường trực huyện, thành, thị ủy.

Thực hiện chương trình làm việc của Bộ Chính trị năm 2019 để chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Ban Tổ chức Trung ương đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng đề cương hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc TW tiến hành tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng. Theo đánh giá của Ban Tổ chức TW, quy chế bầu cử cơ bản đáp ứng yêu cầu của việc bầu cử trong Đảng. Nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác bầu cử được cụ thể hóa, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy viên, đảng viên và đại biểu dự đại hội, góp phần thực hiện tốt công tác cán bộ trong toàn hệ thống chính trị. Tại Hội nghị, các đại biểu chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong Quy chế bầu cử cần sửa đổi, bổ sung như: Quy chế có nội dung chưa thực sự phù hợp, chưa sát thực tế, chưa chặt chẽ, bao quát hết các trường hợp thực tế. Ở một số tổ chức đảng có ít đảng viên chính thức không lập được ban kiểm phiếu theo quy định; quy định số dư trong danh sách bầu cử và số lượng cần bầu từ 01 đến 02 người thường không được cấp ủy thực hiện.

Phát biểu đóng góp tại Hội nghị (ảnh), đồng chí Trần Quốc Tỏ đề nghị về dự thảo tờ trình, tên gọi đề nghị sửa lại là: Tờ trình báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng và một số nội dung đề xuất bổ sung, sửa đổi. Đối với điều 7 dự thảo Quy chế bầu cử trong Đảng đề nghị sửa lại thành “Nếu kiểm phiếu bằng máy vi tính, ban kiểm phiếu được sử dụng một số nhân viên kỹ thuật không phải thành viên ban kiểm phiếu. Nhân viên kỹ thuật phục vụ kiểm phiếu do ban thường vụ cấp ủy cấp triệu tập đại hội lựa chọn, phải được thẩm định về lý lịch, đánh giá phẩm chất đạo đức, chuyên môn và do ban kiểm phiếu trực tiếp điều hành, giám sát…”. Cũng tại điều 7, để chặt chẽ hơn đề nghị bổ sung “nhưng không được can thiệp vào hoạt động bình thường của ban kiểm phiếu”. Tại khoản 5, điều 16 đảm bảo thống nhất tại khoản 1, điều 16 đề nghị thay 1/3 bằng 30%, sửa lại thành: Trường hợp cần bầu lấy số lượng 1 người thì danh sách bầu cử tối đa là 2 người, bầu lấy số lượng 2 người thì lấy danh sách bầu cử tối đa là 3 người; bầu lấy số lượng 3 người thì danh sách bầu cử tối đa là 4 người, bầu lấy số lượng 4 người trở lên thì danh sách bầu cử có số dư tối đa không quá 30% số lượng cần bầu…

Trên cơ sở ý kiến tại Hội nghị này, các hội thảo trước đó, Tổ biên tập tiếp thu chỉnh sửa trình xin ý kiến Bộ Chính trị tiếp tục hoàn thiện các văn bản trình Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII xem xét, quyết định.