Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

10:17, 25/10/2019

Đảng bộ các cấp đã và đang bước vào năm cuối của nhiệm kỳ đại hội 2015-2020. Cùng với nhiều công việc và các bước phải chuẩn bị, tiến hành, vấn đề phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang được các cấp bộ Đảng hết sức coi trọng. 

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” xảy ra do tác động chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đây là điều kiện, cơ hội để chúng thực hiện âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước ta. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là nguy cơ bên trong của cá nhân và tập thể; liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự sống còn của chế độ; là vấn đề hệ trọng đòi hỏi sự quan tâm thường xuyên, trước hết là của cấp ủy Đảng các cấp và mỗi cán bộ, đảng viên. 

Phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa” vốn là công việc rất khó khăn, phức tạp vì nó liên quan tới vấn đề tư tưởng, biểu hiện âm thầm, gặm nhấm dần lòng tin, xói mòn dần phẩm chất đạo đức của cá nhân, tổ chức. Trên thực tế, hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” liên quan cả trực tiếp và gián tiếp tới công tác xây dựng tổ chức, công tác cán bộ. 

Khi thực hiện nhiệm vụ này rất dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của mỗi người; tuy khó nhưng không thể không làm. Nếu không kiên quyết trong phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" thì việc thực hiện sẽ trở nên “nửa vời” và không đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Nếu không kịp thời phòng, chống rất có thể sẽ lây lan từ người này sang người khác, từ cá nhân thành tổ chức.

Nguyên nhân chính của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên, bị những cám dỗ và ham muốn tầm thường lôi kéo. Họ tôn sùng lối sống thực dụng, hưởng thụ, thu vén lợi ích cá nhân, gia đình mà quên đi bổn phận và trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, với quyết tâm cao độ của các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến cơ sở, "một bộ phận không nhỏ" cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã và đang được xác định là ai, tập thể nào để kỷ luật theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Kết quả bước đầu đã khẳng định chủ trương phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là hoàn toàn đúng đắn. Song, thực tế đòi hỏi phải thực hiện tốt hơn nữa, bởi bên cạnh kết quả đạt được, sự chuyển biến chưa thực sự đồng bộ, toàn diện giữa các cấp, ngành, lĩnh vực, giữa cấp trên và cấp dưới. Việc học tập nghị quyết có nơi còn mang tính hình thức; việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình còn sơ sài; chưa phát huy hết vai trò của quần chúng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc các cấp. Công tác tự kiểm tra còn yếu; còn hiện tượng nể nang, né tránh; kiểm soát quyền lực chưa tốt... 

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII sẽ chỉ phát huy hiệu quả nếu mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan, đơn vị kiên trì, kiên quyết từng bước đấu tranh để ngăn chặn, đẩy lùi cho được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Để thể hiện tính kiên quyết trong phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", quá trình thực hiện, mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức phải nắm vững nguyên tắc kỷ luật tự giác, nghiêm minh của Đảng, chống phải đi đôi với xây và phải lấy xây làm chính; cần phải tiến hành đồng bộ, toàn diện, gắn kết chặt chẽ giữa đấu tranh, phê bình với các biện pháp hành chính, pháp luật và kinh tế.

Hướng tới Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên hãy nỗ lực hơn nữa, quyết tâm thực hiện theo các nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt; ngăn ngừa, cảnh báo, phê phán những việc làm sai trái; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, thói ích kỷ vụ lợi. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước; kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; công tác cán bộ, công tác kiểm tra; công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên; đồng thời phát huy vai trò giám sát của nhân dân, của báo chí và công luận.

Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ lần đầu tiên chỉ ra một cách có hệ thống 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đề ra 29 giải pháp và được chia làm 4 nhóm nhằm khắc phục những biểu hiện này