Tăng cường lãnh đạo công tác tiếp dân, xử lý khiếu nại, tố cáo

19:39, 28/10/2019

Ngày 28-10, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 11/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” (Chỉ thị số 05CT/TU) đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn giám sát. 

Theo đánh giá, sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05CT/TU, Ban Tiếp công dân tỉnh và các huyện, thành, thị đã được thành lập, kiện toàn, tổ chức hoạt động theo quy định của pháp luật về tiếp công dân. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cơ quan chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2016-2019, tổng số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh là 15.152 lượt người/8.539 vụ việc (tăng 37,7% về số lượt tiếp công dân so với giai đoạn 2013-2016). Thông qua giải quyết khiếu nại đã trả lại quyền lợi cho công dân với tổng số tiền trên 3,3 tỷ đồng; giải quyết 242 vụ việc tố cáo trong tổng số 250 vụ việc thuộc thẩm quyền (đạt trên 96%). Kết quả giải quyết tố cáo đã thu hồi về ngân sách Nhà nước trên 3,4 tỷ đồng, xử lý về chính quyền 29 người…

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Khoa đề nghị trong thời gian tới, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo đối với công tác tiếp dân, xử lý khiếu nại, tố cáo; chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện của công dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng…