Đề ra 5 giải pháp trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020

15:06, 25/12/2019

Sáng 25-12, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2020. Dự Hội nghị có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2019, ngành LĐ-TB&XH đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Tính chung cả năm, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi lao động ở khu vực thành thị là khoảng 3,14%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 62%; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) giảm khoảng 1,3% so với cuối năm 2018. Đời sống người có công, đối tượng chính sách xã hội được cải thiện và từng bước được nâng lên. Tính đến cuối năm, có khoảng 99,5% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú... Năm 2020, ngành LĐ-TB&XH đề ra 5 trọng tâm, đó là: Tập trung xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động, người có công và xã hội; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với thị trường lao động; thúc đẩy sự phát triển và hoạt động của thị trường lao động; xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh với trẻ em; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng tốt công tác lao động, người có công và xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2019. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ LĐ - TB&XH tập trung, ưu tiên tham mưu sớm cho Chính phủ xây dựng kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Quốc hội về lao động, người có công và xã hội; tiếp tục hoàn thiện thể chế, xây dựng hệ thống văn bản pháp luật, hướng dẫn thi hành luật để hiện thực hóa các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Đối với tỉnh Thái Nguyên, năm 2019, toàn tỉnh đã tạo việc làm tăng thêm cho trên 24.700 người, trong đó xuất khẩu lao động đạt trên 1.700 người. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo của tỉnh đạt 68,8%. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều còn 4,35%.  Các lĩnh vực tiền lương, bảo hiểm xã hội, chính sách ưu đãi cho người có công; chăm sóc và bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới… đều được quan tâm thực hiện tốt.