Động lực cho sự phát triển

23:38, 26/12/2019

Dự buổi Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận T.X Phổ Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2018, công nhận T.X Phổ Yên là đô thị loại III và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2), tối ngày 26-12, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có bài phát biểu. Báo Thái Nguyên đăng tải toàn văn bài phát biểu dưới đây:

- Thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương!

- Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Thị xã Phổ Yên!

- Thưa quý vị đại biu cùng nhân dân Thị xã Ph Yên!

Hôm nay, trong không khí phấn khởi của cả nước mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đạt nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội trong năm 2019, tôi rất vui mừng tới dự Lễ công nhận Thị xã Phổ Yên của tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại III và đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2) cho thị xã. Thay mặt lãnh đạo Nhà nước và Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương, tôi nhiệt liệt chào mừng và xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân những lời chúc tốt đẹp nhất nhân sự kiện có ý nghĩa này.

Thưa các đồng chí, quý đại biểu và toàn thể nhân dân!

Thị xã Phổ Yên được công nhận là đô thị loại III và đạt chuẩn nông thôn mới thực sự là niềm vui, niềm tự hào và sẽ là động lực tiếp tục cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của Thị xã nói riêng và toàn tỉnh Thái Nguvên nói chung trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể nói, hơn 71 năm qua, hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân tỉnh Thái Nguyên cũng như Thị xã Phổ Yên đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tinh thần cách mạng của vùng đất lịch sử anh hùng, với ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đặc biệt, trong 09 năm qua, Thái Nguyên tiếp tục hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua do Trung ương phát động “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị, và mới đây là phong trào "Thi đua thực hiện văn hoá công sở trong công chức, viên chức", cùng nhiều phong trào của các cơ quan, đoàn thể, đơn vị trong Tỉnh nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và xây dựng Thái Nguyên ngày càng phát triển. Chính vì vậy, kinh tế - xã hội của tỉnh những năm qua có bước phát triển vượt bậc: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,1%/năm trong những năm gần đây. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại, dịch vụ, năm 2019 chiếm gần 90%. GRDP bình quân đầu người năm 2019 đạt 83,5 triệu đồng/người (~ 3.583 USD/người/năm). Tổng số vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 200 nghìn tỷ đồng (nghị quyết - 128.000 tỷ đồng); giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 18,5%/năm. Năm 2019 đạt 743.800 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng 4,74%/năm; thu ngân sách năm 2019 ước đạt 15.000 tỷ đồng (gấp đôi năm 2015).

Các phong trào thi đua trong đó phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ, sâu rộng với nhiều cách làm hay, thiết thực, hiệu quả. Sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh, sản xuất hàng hoá, kinh tế trang trại, ứng dụng công nghệ cao. Đến nay toàn tỉnh đã có 101 xã đạt chuẩn nông thôn mới = 70,6%, về trước 1 năm so với mục tiêu Đại hội; có 3/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới và là tỉnh dẫn đầu 14 tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ; đã tích cực tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từng bước chuyến đổi mô hình sản xuất hàng hoá theo hướng tập trung, nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô trang trại, cánh đồng mẫu lớn,...

Đời sống của nhân dân trong tỉnh được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, năm 2019 chỉ còn 4,38%. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội... chuyển biến tích cực; các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn"... được quan tâm: Gần 8.000 ngôi nhà người có công được xây mới và sửa chữa; các khu di tích lịch sử quốc gia, các nghĩa trang liệt sĩ được quan tâm tôn tạo, tu sửa,... An ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn; các tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thái Nguyên đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước trong năm 2019 và những năm qua.

Riêng Thị xã Phổ Yên, qua nghe báo cáo có thể thấy, với sự đồng thuận và sự tham gia hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt khá tốt: Tăng trưởng bình quân đạt 26%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (nông nghiệp chỉ còn dưới 3%; công nghiệp - xây dựng, thương mại, dịch vụ chiếm trên 97%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 750 nghìn tỷ đồng, vượt 31,25%, chiếm tới 92% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Thái Nguyên); thu hút FDI dẫn đầu của tỉnh, tạo ra đột phát trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đột biến về giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu; tổng thu ngân sách đạt trên 4.600 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt khá - 100 triệu đồng); các chỉ tiêu tổng sản lượng lương thực, diện tích trồng chè đều vượt kế hoạch đề ra.

Thị xã đã tập trung huy động nguồn lực để đầu tư phát triển; nhiều công trình được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, bộ mặt đô thị, nông thôn mới ngày càng đổi mới theo hướng văn minh, hiện đại; văn hoá, giáo dục, y tế ngày càng phát triển; đời sống của các tầng lớp nhân dân được cải thiện đáng kể; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,43%; an ninh trật tự, an toàn xã hội đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức Đảng, Mặt trận, đoàn thể được kiện toàn từ Thị xã đến cơ sở.

Đặc biệt thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2018, tất cả 14/14 xã và Thị xã đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (về đích trước 02 năm); và hôm nay Thị xã chính thức được công nhận về đích nông thôn mới, đồng thời được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2). Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, xin nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thị xã Phổ Yên và tỉnh Thái Nguyên nhân sự kiện ý nghĩa này.

Kính thưa quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân!

Để tiếp tục cùng cả nước thực hiện thành công mục tiêu mà Chương trình nông thôn mới đã đề ra, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy kết quả đã đạt được, tạo bước đột phá to lớn hơn về tốc độ phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục những điểm còn tồn tại, hạn chế trong phong trào xây dựng nông thôn mới thời gian qua; tổ chức thực hiện thật tốt các nhiệm vụ trọng tâm mà Thị xã đã đề ra trong thời gian tới; đặc biệt tiếp tục thực hiện thật tốt các phong trào thi đua do Thủ tướng phát động, lập thành tích cao nhất chào mừng các sự kiện trọng đại và các ngày lễ lớn trong năm 2020; tổ chức thành công đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tổ chức thành công Hội nghị điển hình tiên tiến và Đại hội thi đua yêu nước các cấp; cần vận dụng, tổ chức một cách linh hoạt, sáng tạo, khơi dậy được sức mạnh của tập thể và cộng đồng dân cư để các phong trào thi đua thực sự thành công, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được phát hiện, nhân rộng và lan toả; để nhân dân thực sự là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó chú trọng không ngừng nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân, quyết tâm giảm nghèo bền vững; bảo vệ môi trường; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục kiện toàn hệ thống chính trị; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở vừa “hồng” vừa “chuyên”, thực sự là công bộc của dân, cùng nhân dân phấn đấu xây dựng Thị xã Phổ Yên và tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu, đẹp, văn minh.

Một lần nữa xin được chúc mừng Thị xã Phổ Yên với sự kiện ý nghĩa hôm nay và những thành tích đáng tự hào đã đạt được. Chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Nhân dịp đón chào năm mới 2020 và đón Xuân Canh Tý sắp về, kính chúc các quý vị đại biểu, đồng chí và nhân dân sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.