Luôn vững vàng để hoàn thành tốt nhiệm vụ

07:30, 25/01/2020

Đó là những lời nhắn nhủ, dặn dò mà ông Nguyễn Văn Phong, ở xóm Soi, xã Ký Phú (Đại Từ) gửi tới người con trai là anh Nguyễn Văn Hùng, chiến sĩ đang công tác tại đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa. Đây là mùa xuân thứ hai gia đình ông Phong đón Tết mà thiếu vắng anh Hùng, mặc dù vậy, ông và gia đình vẫn luôn dõi theo, động viên về mặt tinh thần để anh vững lòng nơi đầu sóng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1994) là con thứ 3 trong gia đình. Sau khi hoàn thành chương trình học THPT, anh Hùng tham gia nghĩa vụ quân sự, đóng tại Sư đoàn 3 Quân khu 1. Nhờ kiên trì, không ngừng phấn đấu trong quá trình rèn luyện, anh được cử đi học tại Trường Quân chính. Sau khi tốt nghiệp, anh được phân công vào thực hiện nhiệm vụ tại Sư đoàn Phòng không 377, Quân chủng Phòng không - Không quân (T.P Cam Ranh, Khánh Hòa). Tháng 12-2018, với lòng nhiệt huyết, gan dạ của tuổi trẻ, anh đã mạnh dạn đăng ký đi làm nhiệm vụ ở Trường Sa.

Nhớ về thời điểm biết tin con trai có ý định ra công tác nơi đảo xa, ông Nguyễn Văn Phong chia sẻ: Lúc đó tôi và gia đình bất ngờ lắm. Chúng tôi lo rằng tuổi con mình còn trẻ, tính tình còn bồng bột, liệu rằng có tự lập được ở Trường Sa không. Lo lắng là vậy, nhưng tôi không ngăn cản mà chỉ phân tích để con cân nhắc, hiểu rằng khi làm nhiệm vụ nơi xa đó thì phải chịu được gian khổ, đặc biệt là phải có tinh thần trách nhiệm cao. Về phía Hùng, cháu cũng tâm sự với bố rằng mình vẫn còn trẻ, chưa có gia đình, lần này ra công tác tại đảo vừa là thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của người lính, vừa là để thêm những trải nghiệm trong cuộc đời. Hai bố con cứ trao đổi như vậy suốt gần 2 tiếng đồng hồ. Mặc dù còn nhiều điều bận tâm, song sự quyết tâm của con đã khiến tôi và gia đình an tâm, đồng ý để cháu đi công tác ở ngoài đảo.

Chỉ 1 tháng sau khi anh Nguyễn Văn Hùng ra công tác tại đảo Song Tử Tây là đến Tết Nguyên đán năm 2019. Đây là Tết đầu tiên con trai ông Phong không đón Tết cùng gia đình. Có lẽ bởi vậy mà các thành viên trong gia đình đều không giấu nổi tâm trạng nhớ nhung, bố mẹ thì nhớ con, bà nội nhớ cháu, anh chị nhớ em. Để vơi bớt nỗi nhớ, ông và gia đình thường xuyên gọi điện, hỏi thăm con. Tất cả những lời nhắn nhủ chỉ được truyền tải qua giọng nói, không thể nhìn thấy hình ảnh nên gia đình ông càng thêm nhớ thương.

Và rồi, mong mỏi được ôm chặt con trong lòng của ông Phong cũng thành hiện thực khi tháng 5-2019, ông cùng hơn 100 thân nhân được lựa chọn đi thăm người thân tại Trường Sa. Ông Phong tâm sự: Từ ngày nhận được thông báo ra thăm con là nôn nao lắm, chỉ mong cho đến ngày đi. Khi vừa bước chân từ thuyền xuống đảo, tôi và con trai đã không kìm nổi niềm xúc động khi gặp nhau, tôi ôm con lúc lâu mà nghẹn ngào không nói lên lời. Thấy con khỏe mạnh, rắn rỏi, trưởng thành tôi rất mừng, dù da có đen ngăm, sạm nắng cũng không sao, vậy mới là lính đảo.

Trong khoảng thời gian lưu trú tại đảo, ông Phong có dịp được sinh hoạt chung cùng con trai và những người lính khác. “Được ra thăm con ở một hòn đảo giữa biển thế này mới thấy con và những người đồng chí giỏi đến thế nào. Tình đồng chí, đồng đội đoàn kết, đùm bọc nơi đảo xa khiến những người bố, người mẹ như chúng tôi hoàn toàn an tâm, tin tưởng và thấy rằng quyết định của con trai mình thật đúng đắn. Và tự nhủ rằng, mình và gia đình phải là hậu phương thật vững chắc để con yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ”. Ông Phong chia sẻ.

Ngày trở về, ông Phong mang theo hành lý là những tấm ảnh mà hai bố con chụp cùng nhau ngoài đảo, câu chuyện về cuộc sống, công việc của con trai cùng những lời nhắn nhủ của anh hỏi thăm sức khỏe bà nội, mẹ và những người thân trong gia đình. Biết tin anh Hùng ngày càng trưởng thành, chững chạc, được cán bộ trên đảo nhận xét tốt về quá trình công tác, mọi người trong nhà ai nấy đều phấn khởi, an tâm. Sự phấn đấu của anh Hùng đã được ghi nhận khi tháng 7 vừa qua, anh đã được xét kết nạp Đảng tại đơn vị.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Phong vào một ngày cận Tết và biết được rằng, ông và gia đình hàng tuần vẫn thường xuyên liên lạc để hỏi thăm tình hình công việc, sức khỏe của con trai cũng như không khí chuẩn bị Tết ngoài đảo xa. Vừa qua, khi biết tin có Đoàn công tác làm nhiệm vụ thay - thu quân và chúc Tết Canh Tý 2020 tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, trong đó có đảo Song Tử Tây, ông Phong đã chuẩn bị một số quà tặng, chủ yếu là đặc sản quê hương để gửi ra cho con và đồng đội công tác tại đảo xa cùng những lời chúc, lời động viên các chiến sĩ năm mới tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Ngoài vườn, cây đào mà anh Hùng mua về biếu bố hôm Tết trước khi ra đảo đã bắt đầu nở hoa, lên lộc xanh biếc...