Năm mới nói chuyện nêu gương

08:54, 29/01/2020

Vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên (CBĐV) được xác định là một trong 5 phương thức lãnh đạo của Đảng. Chính vì vậy, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng việc rèn luyện, giáo dục, bồi dưỡng, nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên. Việc thực hiện các chủ trương, quy định nêu gương của Đảng đã góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.  

Với quan điểm: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, những năm qua Đảng ta đã có nhiều chủ trương đề cao trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là người đứng đầu. Nhờ có chủ trương, quy định đúng đắn, kịp thời nên ý thức, trách nhiệm của CBĐV từng bước được nâng lên. Gần đây nhất, Trung ương đã ban hành Quy định số 08-QĐi/TW về trách nhiệm nêu gương của CBĐV, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Đây là lần đầu tiên Trung ương đưa ra thảo luận và quyết định vấn đề này.

Điểm cốt lõi của Quy định là “cán bộ giữ chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu” và nhấn mạnh trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Trên cơ sở quy định của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII gắn với các quy định về nêu gương và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, giữ vững ổn định, đoàn kết và phát triển địa phương. 

Tuy nhiên, việc thực hiện nêu gương của CBĐV ở một số cơ quan, địa phương, đơn vị còn hình thức. Trách nhiệm nêu gương của CBĐV ở một số nơi chưa đạt yêu cầu như mong muốn. Vẫn còn tình trạng người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ chủ chốt các cấp chưa đề cao trách nhiệm nêu gương, còn biểu hiện thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, công tác. Ở một số nơi, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở của người đứng đầu chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt.

Có thể khẳng định, nêu gương là một trong những giải pháp rất quan trọng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Nêu gương của CBĐV chính là thể hiện niềm tự hào, trách nhiệm và nguyện làm theo Bác. Nêu gương về lòng trung thành vô hạn với lý tưởng cách mạng, suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao; nêu gương về đạo đức, lối sống trong sáng, về bản lĩnh, trách nhiệm, niềm tin. Nêu gương phải thực chất, chân thực trong công việc, cuộc sống chứ không phải cố tạo ra hình ảnh.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Điều đó có nghĩa khi CBĐV đi đầu, nêu gương trước sẽ tạo sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với quần chúng. Người rất chú trọng việc biểu dương tấm gương người tốt việc tốt, bởi từ đó những việc tốt không chỉ lôi cuốn những người khác làm theo mà còn tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ.

Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với Nhân dân. CBĐV, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, những người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị hãy thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ kính yêu và chủ trương, đường lối của Đảng, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao; phải thực sự là tấm gương sáng để đồng chí, đồng nghiệp, cấp dưới và Nhân dân tin tưởng, học tập, noi theo; quyết tâm, đi đầu trong đấu tranh; đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, vô cảm với những bức xúc của Nhân dân thì nhất định sẽ được Nhân dân tin yêu, hết lòng ủng hộ, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ta sẽ được tăng cường, sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta nhất định thắng lợi.

Xuân mới đã về! Chan chứa niềm tin và hy vọng! Nhớ Mùa xuân xây dựng Đảng năm xưa, tự hào với những trang sử vẻ vang của Đảng suốt 90 năm qua, mỗi CBĐV chúng ta hãy nhìn rõ hơn trách nhiệm của mình trong Mùa xuân xây dựng Đảng năm nay.

Khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Ban Bí thư khóa XI đã ban hành Quy định 101-QĐ/TW về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và thực hiện từ năm 2012. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Quy định số 55-QĐ/ TW về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Nội dung này cũng được thể hiện ở nhiều nghị quyết, chỉ thị, quy định khác của Đảng.