Phát huy vai trò của người đứng đầu trong tiếp công dân

10:23, 10/02/2020

Những năm gần đây, nhiều dự án lớn của tỉnh được triển khai trên địa bàn T.P Thái Nguyên, qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thành phố ngày càng phát triển. Tuy nhiên, do liên quan đến giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, số đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (KNTC) có chiều hướng gia tăng. Mặc dù vậy, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là việc phát huy vai trò của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KNTC, trên 94% số đơn thư đã được giải quyết dứt điểm.  

Cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được UBND T.P Thái Nguyên cấp, bà Hoàng Thị Hằng, tổ 4, phường Phan Đình Phùng, phấn khởi nói với chúng tôi: Khu đất của gia đình tôi do các cụ khai phá đất hoang hóa hàng trăm năm qua, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi đã làm đơn đề nghị lên UBND T.P cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND T.P gửi về UBND phường để hướng dẫn công dân lập hồ sơ. Tại buổi đối thoại được tổ chức ở UBND phường, sau khi lắng nghe ý kiến, cùng với nghiên cứu hồ sơ, đồng chí Lê Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên đã ghi nhận phản ánh và giải thích cặn kẽ cho tôi hiểu. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND T.P đã yêu cầu chính quyền phường, các cơ quan liên quan rà soát lại hồ sơ, những văn bản, quy định của Nhà nước để hỗ trợ, hướng dẫn công dân hoàn tất các thủ tục. Thời gian ngắn sau đó, gia đình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi cảm thấy rất vui bởi lãnh đạo Thành phố luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe và giải quyết những kiến nghị chính đáng của công dân nhất là đối với gia đình tôi là gia đình chính sách.

Trong những năm gần đây, ngoài việc tổ chức tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên thường xuyên tiếp công dân đột xuất thông qua các ý kiến phản ánh từ đường dây nóng, tin nhắn, do công dân đăng ký với Ban Tiếp công dân. Qua đó đã kịp thời giải quyết những bức xúc ngay tại cơ sở, hạn chế đơn thư phát sinh, vượt cấp. Năm 2019, Thành phố đã tiếp 375 lượt công dân, trong đó lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên tiếp định kỳ và đột xuất 49 buổi, 77 lượt người, trong đó, có 2 đoàn đông người với nội dung đề nghị giao đất dân cư của quân nhân tại xã Quyết Thắng do các hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phản ánh Dự án xây dựng Khu dân cư số 5, phường Quang Vinh, của Công ty Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ làm chủ đầu tư từ năm 2011 đến nay chưa thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Công dân đến Ban Tiếp công dân Thành phố phản ánh, kiến nghị chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thuộc một số dự án đang triển khai trên địa bàn và đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, phường… 

Tổng số đơn UBND T.P Thái Nguyên tiếp nhận từ ngày 16/12/2018 đến ngày 15/11/2019 là 744 đơn, trong đó đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, đã chuyển các cơ quan có thẩm quyền theo quy định là 420 đơn; đơn thuộc thẩm quyền của UBND T.P là 324 đơn, đã giải quyết xong 305/324 đơn, đạt tới 94,1%; đang kiểm tra, xác minh 19/324 đơn, chiếm 5,9%. Đây là những kết quả nổi bật minh chứng cho sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC tại T.P Thái Nguyên. Cách làm hay của địa phương này đến từ sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu UBND T.P cho tới sự vào cuộc thực sự của các phòng, ban và cán bộ tiếp dân để đối thoại trực tiếp với công dân, khẩn trương tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Lê Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên khẳng định: UBND T.P lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, như: Chỉ thị số 35/CTTW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 05CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Bên cạnh việc tiếp dân định kỳ vào sáng thứ 6 hằng tuần, lãnh đạo UBND T.P trực tiếp là các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch UBND thường xuyên tiếp dân đột xuất. Có những vấn đề do cấp trên chuyển xuống hoặc thậm chí là do công dân nhắn tin, gọi điện trực tiếp tới lãnh đạo Thành phố sẵn sang tiếp công dân ngay. Chúng tôi xuống trực tiếp nhà công dân, hoặc tại UBND xã, phường, các dự án để trực tiếp lắng nghe, đối thoại với công dân. Tại các buổi tiếp công dân này, chúng tôi đều mời các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và các chuyên gia liên quan tới lĩnh vực công dân có đơn thư để tìm hướng giải quyết triệt để. Hàng tuần, tháng, quý và đột xuất, UBND T.P đều họp kiểm điểm đánh đánh kết quả giải quyết đơn để kịp thời chỉ đạo, giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là những đơn thư mới phát sinh ở cơ cở. Ban Tiếp công dân thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các phòng, ban, xã, phường đối với những đơn thư gần đến hạn có văn bản yêu cầu giải quyết theo thẩm quyền.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, triệt để của người đứng đầu Thành phố, 3 năm qua, trên địa bàn không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người. Kết quả giải quyết KNTC đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, thu hồi kịp thời tiền, tài sản vi phạm cho Nhà nước. T.P Thái Nguyên được Ban Tiếp công dân tỉnh đánh giá cao về kết quả tiếp công dân và giải quyết KNTC, được UBND tỉnh ghi nhận, tặng Bằng Khen cho UBND T.P Thái Nguyên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong giai đoạn 2016-2018.