Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới

16:51, 11/03/2020

Ngày 9/3/2020, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã có Công văn số 1516-CV/TU gửi các đảng đoàn, ban cán sự đảng; các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội của tỉnh; các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới:

Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đến nay trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-191. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến tiềm ẩn yếu tố phức tạp, khó lường.

Thực hiện Công điện ngày 07/3/2020 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện tốt công tác định hướng tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng định hướng; chủ động phản bác các quan điểm sai trái, xử lý nghiêm các hành vi bịa đặt, thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

2. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

3. Tăng cường chỉ đạo, phối họp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, trọng tâm là một số nội dung sau:

- Quản lý tốt địa bàn, kiểm soát chặt chẽ, nắm chắc các di, biến động của tất cả các trường họp nhập cảnh, di chuyến từ hoặc đi qua vùng có dịch đến tỉnh Thái Nguyên; kịp thời phát hiện, thực hiện ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly theo quy định; tổ chức sàng lọc các đối tượng có nguy co lây, nhiễm bệnh để có biện pháp phòng ngừa phù hợp.

- Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế toàn dân; tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế để đáp ứng các tình huống trong phòng chống dịch, bệnh COVID-19.

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông tin, báo cáo; xử lý nghiêm các hành vi che giấu, khai báo, báo cáo không trung thực về dịch bệnh.

4. Các cơ quan chức năng chủ động phối hợp với các địa phương chuẩn bị đầy đủ các phương án cách ly đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Đảng ủy Quân sự tỉnh phối hợp với Huyện ủy Đại Từ và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc tiếp nhận các trường hợp cách ly tập trung tại Trung đoàn 832, xã Lục Ba, huyện Đại Từ khi có yêu cầu.

5. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy phù họp với tình hình thực tế; chủ trì, phối họp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan, đơn vị, địa phương theo dõi, nắm tình hình triển khai thực hiện; cập nhật thông tin thường xuyên, kịp thời báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Trung ương theo quy định.