Gắn bó mật thiết, thúc đẩy đổi mới, phát triển

09:45, 21/04/2020

Những người làm báo trên quê hương cách mạng Thái Nguyên tự hào là nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam. 6 nhiệm kỳ đại hội, Hội Nhà báo tỉnh luôn có sự gắn bó chặt chẽ, mật thiết với các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950- 21/4/2020), Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh về vấn đề này.

P.V: Tiếp nối truyền thống Hội Nhà báo Việt Nam, những năm qua, Hội Nhà báo tỉnh đã xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Hiện nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt, các ủy viên Ban Chấp hành Hội hầu hết là lãnh đạo các cơ quan báo chí. Sự đan xen của hệ thống tổ chức về công tác cán bộ giúp việc phối hợp triển khai chương trình công tác Hội như thế nào thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Bảo Lâm: Năm 2020, Hội Nhà báo Việt Nam kỷ niệm 70 năm thành lập (21/4/1950- 21/4/2020). Đây là một dấu mốc vô cùng ý nghĩa đối với những người làm báo Thái Nguyên bởi địa phương vinh dự và tự hào là nơi khởi nguồn của Hội Nhà báo Việt Nam. Truyền thống 70 năm của Hội Nhà báo Việt Nam chính là điểm tựa, tiền đề cho những người làm báo Thái Nguyên tiếp bước trên chặng đường phát triển. Được thành lập từ ngày 15/6/1992, đến nay, Hội Nhà báo Thái Nguyên đã trải qua 6 kỳ Đại hội. Hội Nhà báo tỉnh hiện có 5 liên chi hội và chi hội là các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh, Quân khu 1 với 260 hội viên sinh hoạt chính thức và hơn 100 phóng viên dù chưa được kết nạp và cấp thẻ hội viên nhưng vẫn đang hoạt động tích cực tại các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn. Thuận lợi lớn nhất của Hội là Ban Thường vụ khóa này đều là các đồng chí lãnh đạo Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Ủy viên Ban Chấp hành từ nhiều cơ quan báo chí trong tỉnh và có thành viên của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông đều là những người có trách nhiệm với công việc. Nhằm nâng cao vai trò, vị trí của Hội Nhà báo đáp ứng yêu cầu đổi mới báo chí, Ban Chấp hành Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch toàn khóa lấy mục tiêu: Tập hợp, đoàn kết, dân chủ và hành động để triển khai công tác phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Nghị quyết của Ban Chấp hành luôn bám sát hoạt động của các cơ quan báo chí của tỉnh. Hội đã thường xuyên trao đổi, thống nhất ý kiến, tập hợp, vận động hội viên các cơ quan báo chí tích cực sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng, tập trung vào các chủ đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống; Giải Búa Liềm Vàng; Vì An toàn giao thông Thái Nguyên; Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới...

P.V: Là một trong những cơ quan chủ trì giao ban báo chí hàng tháng, Hội Nhà báo tỉnh đóng vai trò như thế nào trong việc xử lý các thông tin cũng như bảo vệ quyền lợi của hội viên thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Bảo Lâm: Từ năm 2017, theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, hàng tháng Hội Nhà báo tỉnh đã tham gia chủ trì về giao ban báo chí cùng với Ban Tuyên giáo và Sở Thông tin - Truyền thông. Qua đây, Hội Nhà báo tỉnh đã cùng phối hợp giúp cho tỉnh giải quyết rất nhiều vấn đề thông tin, tuyên truyền về tỉnh đảm bảo chính xác, trung thực. Cùng với đó, trong vấn đề bảo vệ hội viên, những hội viên, nhà báo đi tác nghiệp bị hành hung, bị cản trở… Hội Nhà báo đã có sự can thiệp, kiến nghị kịp thời. Liên tục trong nhiều năm, Hội đã phối hợp với các cơ quan báo chí cử hội viên, phóng viên tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Cùng với việc nâng cao kỹ năng làm báo cho hội viên thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí tại tỉnh, Hội Nhà báo còn tổ chức các chuyến đi thực tế tại cơ sở…. để đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh thêm yêu nghề, tiếp thu được những công nghệ mới, phương pháp, công thức làm báo mới trong hoạt động báo chí của mình.

Câu lạc bộ Nhà báo nữ Thái Nguyên trong chuyến đi thực tế tại Khu Công nghiệp Sông Công II. Ảnh: Tư liệu.

 P.V: Trong xu thế phát triển của báo chí thế giới, báo chí trong nước, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, xin đồng chí cho biết kế hoạch nhằm xây dưng tổ chức Hội tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả?

Đ/c Nguyễn Bảo Lâm: Khi tôi làm công tác chuyên trách Hội thì đôi lúc cũng chạnh lòng. Ở địa phương, cấp Hội Nhà báo cũng chỉ được xếp ngang hàng với những hội không có biên chế và mang tính chất nghề nghiệp xã hội khác. Tất nhiên, tôi vẫn hiểu rằng, mỗi tổ chức có một vị thế riêng, nhưng ở trong điều kiện hoạt động, công việc thì trách nhiệm chính trị, nhiệm vụ trong lĩnh vực báo chí truyền thông vẫn đòi hỏi những yêu cầu cao hơn với một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp. Tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh tiếp tục quan tâm và thực hiện tốt Chỉ thị 37-CT/TW và mới đây là Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”. Thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tinh giản, sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; Cơ quan thường trực Hội Nhà báo tỉnh đã xây dựng đề án; sắp xếp lại vị trí việc làm; thực hiện tinh giản 10% biên chế theo lộ trình của tỉnh đến năm 2020. Trước đây, lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh gồm 4 đồng chí, trong đó 2 chuyên trách và 2 kiêm nhiệm, nay giảm chỉ còn 1 lãnh đạo chuyên trách và 2 lãnh đạo hội kiêm nhiệm.

P.V: Mục tiêu nhiệm kỳ 2019-2024 là “Đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh; nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn của đội ngũ người làm báo đáp ứng yêu cầu phát triển”, Hội đã có những giải pháp gì để thực hiện tốt các yêu cầu đề ra thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Bảo Lâm: Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên lần thứ VI xác định những giải pháp cụ thể trong nhiệm kỳ mới, trọng tâm là: Xây dựng tổ chức Hội hoạt động có chất lượng, nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động Hội, đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới phát triển tỉnh; thực hiện tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, động viên các nhà báo phát huy khả năng sáng tạo. Hội đã xây dựng Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành khóa VI; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024. Trên cơ sở nghị quyết, chương trình hành động công tác toàn khóa, các liên chi hội, chi hội nhà báo trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai ở đơn vị để cùng với Hội Nhà báo tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, xây dựng tổ chức Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi mong muốn Hội Nhà báo Việt Nam quan tâm nhiều hơn nữa tới Thái Nguyên là chiếc nôi, mảnh đất sinh thành ra tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam. Tôi tin tưởng với tinh thần trách nhiệm cao, dù còn có những khó khăn, thách thức song Hội Nhà báo Thái Nguyên sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ; xứng đáng là ngôi nhà chung của những người làm báo trên quê hương cách mạng anh hùng giàu truyền thống. Truyền thống sẽ luôn là điểm tựa vững vàng để thế hệ hôm nay vươn tới những thành công mới.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.