Hướng dẫn giám sát thực hiện Nghị quyết số 42

17:21, 27/04/2020

Ngày 27-4, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm quán triệt, triển khai và hướng dẫn giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (Nghị quyết số 42). 

Chủ trì tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thái Hanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan (ảnh).

Theo Nghị quyết số 42, các đối tượng được hỗ trợ gồm các nhóm: Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm dừng kinh doanh từ 1/4/2020; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Để đảm bảo thực hiện các biện pháp hỗ trợ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác và kịp thời, Ủy ban MTTQ đã có hướng dẫn cụ thể đối với từng nhóm đối tượng được hỗ trợ về nội dung; hồ sơ giám sát; trách nhiệm giám sát. Về phương thức giám sát: phát huy vai trò của người dân ở khu dân cư, nhất là việc lập danh sách và niêm yết danh sách các đối tượng; Ủy ban MTTQ các cấp ra quyết định thành lập đoàn giám sát theo nhóm đối tượng. Thành viên của đoàn giám sát không quá 5 người gồm lãnh đạo MTTQ, lãnh đạo tổ chức thành viên của Mặt trận có đối tượng được hưởng hỗ trợ có sự tham gia của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội. MTTQ cấp tỉnh thành lập đoàn kiểm tra đánh giá hiệu quả giám sát cấp huyện, xã.

Tại Hội nghị, đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng đã có hướng dẫn giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chi trả hỗ trợ cho các đối tượng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Căn cứ vào hướng dẫn, Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch, báo cáo thường trực cấp ủy và tổ chức giám sát; các cơ quan, đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, triển khai kịp thời, đúng đối tượng; phát huy dân chủ, trách nhiệm của ban công tác Mặt trận khu dân cư, phối hợp với trưởng xóm, tổ dân phố trong công tác quản lý địa bàn và vận động nhân dân tham gia giám sát tại địa bàn; danh sách các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ phải được niêm yết công khai để mọi người dân biết; thành lập đường dây nóng kịp thời tiếp nhận phản ánh của người dân trong quá trình thực hiện; các địa phương cũng cần nêu rõ những thuận lợi, khó khăn để được hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng, kịp thời để tránh bị động, lúng túng khi triển khai…