Tiếp tục đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý thông qua thi tuyển

15:25, 27/04/2020

Ngày 27-4, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”.  Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và đồng chí Mai Văn Chính, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” được triển khai thực hiện từ năm 2017 tại 14 bộ, ban, ngành Trung ương và 22 địa phương. Sau 3 năm triển khai, thông qua hình thức thi tuyển, các bộ, ban, ngành và địa phương đã tuyển chọn được 410 vị  trí chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng. Qua đánh giá bước đầu cho thấy, những người trúng tuyển, được bổ nhiệm vào vị trí cán bộ lãnh đạo, quản lý đều thực sự là những người có đức, có tài, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc tuyển chọn thông qua thi tuyển là môi trường và dịp tốt để rèn luyện, nâng cao khả năng tư duy mới, năng lực tổ chức thực hiện trong đổi mới phương thức công tác cán bộ nói chung và đổi mới phương thức lựa chọn cán bộ nói riêng. Cán bộ tham gia thi tuyển có cơ hội thử thách, tự đánh giá bản thân mình, đồng thời tăng cường dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy trong công tác cán bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Đề án còn tồn tại một số hạn chế như: Việc chuẩn bị và chỉ đạo nội dung thi tuyển có những điểm chưa đầy đủ, cụ thể, rõ ràng; sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan được giao nhiệm vụ chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án chưa chặt chẽ; nhiều cơ quan, đơn vị được chọn thí điểm còn lúng túng trong triển khai thực hiện, thời gian thực hiện kéo dài ảnh hưởng đến các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị…   

Kết luận Hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định: Việc thí điểm chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, ngành thông qua thi tuyển là chủ trương đúng đắn của Đảng, cần tiếp tục được thực hiện thí điểm, đúc rút kinh nghiệm và chuẩn bị những điều kiện cần thiết để thực hiện ở các địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong cả nước. Bộ trưởng lưu ý, trước khi có quyết định mới của Ban Bí thư, các đơn vị, địa phương được chọn tổ chức thí điểm tiếp tục triển khai Đề án theo đúng quy định, hướng dẫn. Bộ Nội vụ sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Trung ương tham mưu, tổng hợp các ý kiến của đại biểu, hoàn thiện báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Đề án trình Ban Bí thư, Bộ Chính trị.