Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm phát triển KT-XH và an sinh xã hội

12:11, 13/04/2020

Sáng ngày 13-4, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) lần thứ 60, khóa XIX, tháng 4-2020. Dự Hội nghị có các đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTVTU, lãnh đạo một số sở, ngành.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào 11 nội dung, trong đó có 5 nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác cán bộ. Về báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2020, các đồng chí Ủy viên BTVTU đánh giá: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của đại dịch COVID-19, nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành quyết liệt của các cấp chính quyền, sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, doanh nhân, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh ta vẫn dành được những kết quả nổi bật. Tổng thu ngân sách đạt 3.574,5 tỷ đồng, tăng 0,6%; tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng, ngân hàng đạt 67.000 tỷ đồng, tăng 2,39%; dư nợ cho vay, tăng 0,26%; đã có 169 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký trên 1.107 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ khó khăn, vướng mắc và những tác động của dịch COVID-19, đề nghị có những giải pháp trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới bảo đảm tính sát thực, khả thi và hiệu quả. Đối với các báo cáo về các dự án sau Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, các đại biểu tập trung đánh giá về tiến độ, chất lượng thực hiện so với những mục tiêu, yêu cầu, kế hoạch. Các đại biểu dành nhiều thời gian cho ý kiến vào nội dung dự thảo 4 Đề án: Nhân sự BTVTU; nhân sự Bí thư Tỉnh uỷ; nhân sự Phó Bí thư Tỉnh uỷ và phân bổ đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa 20, nhiệm kỳ 2020-2025 để Tiểu ban nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh tiếp thu, tiếp tục hoàn chỉnh và tiến hành các bước tiếp theo, theo quy trình, quy định.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 4 cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả: Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) bảo đảm quốc phòng an ninh (QPAN) và chuẩn bị thật tốt các điều kiện phục vụ đại hội đảng các cấp theo đúng kế hoạch; tích cực trong công tác chuẩn bị đại hội điểm đối với Đảng bộ huyện Phú Bình và Đảng bộ Quân sự tỉnh.

Hoàn thành việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 (trước ngày 05/5/2020). Đối với công tác nhân sự đại hội, tiếp tục hoàn thiện Đề án nhân sự ban thường vụ, ban chấp hành, ủy ban kiểm tra cấp ủy, nhiệm kỳ 2020-2025; phân bổ đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 20. Hoàn thành việc xác minh và kết luận tiêu chuẩn chính trị nội bộ đối với nhân sự tái cử cấp ủy, nhân sự quy hoạch cấp ủy cấp tỉnh; nhân sự tái cử chức danh chủ chốt cấp huyện và tương đương, nhiệm kỳ 2020-2025. Làm tốt công tác tuyên truyền việc lấy ý kiến góp ý của nhân dân vào các dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ 13 của Đảng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp và các ngày kỷ niệm, những sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là liên quan đến đại hội đảng bộ các cấp. Làm tốt công tác dân vận, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Tăng cường công tác chỉ đạo theo dõi, đôn đốc xử lý các vụ án, vụ việc về nội chính và tham nhũng. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân.

Về những nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QPAN, đối ngoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020; các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công. Tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện tác động ảnh hưởng của dịch COVID-19 tới từng ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, người lao động để có các giải pháp ứng phó hiệu quả, kịp thời. Thực hiện hỗ trợ kinh phí cho các địa phương, cơ sở y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ các đối tượng dễ bị tác động do dịch COVID-19, như người yếu thế, người nghèo, cận nghèo, người có công, người có thu nhập thấp, người lao động bị mất việc làm, người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn, góp phần vượt qua khó khăn, bảo đảm cuộc sống tối thiểu.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giải quyết công việc bằng hình thức trực tuyến. Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; xây dựng các phương án phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về văn hóa, thể thao, các hoạt động tập trung đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ QPAN và đối ngoại. Chủ động nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện, đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

 Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, chần chừ; rà soát, sàng lọc, phát hiện sớm, quản lý chặt chẽ những trường hợp người nước ngoài, công dân của tỉnh đã đi qua vùng dịch trở về địa phương, các trường hợp nghi ngờ để giám sát, khoanh vùng, cách ly, không để dịch bệnh lây lan.