Cho ý kiến vào 2 dự thảo kế hoạch quan trọng

11:31, 20/05/2020

Sáng 20-5, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 46 của Thường trực HĐND tỉnh để xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào 2 dự thảo kế hoạch quan trọng. Dự Phiên họp có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

2 dự thảo kế hoạch là: Giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10 và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh và Tổ chức phiên chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả thực hiện các kết luận tại phiên chất vấn, phiên giải trình của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Về Kế hoạch giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, trước khi Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giám sát trực tiếp đối với UBND tỉnh (trước ngày 25-6) sẽ tiến hành khảo sát tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương nơi cử tri có ý kiến. Đối với dự thảo kế hoạch Tổ chức phiên chất vấn, dự kiến được tổ chức trong 1 ngày, vào tháng 8-2020; đối tượng chất vấn là lãnh đạo UBND tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh, thủ trưởng cơ quan thuộc UBND tỉnh có liên quan đến nội dung chất vấn.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp, đề xuất cũng như yêu cầu làm rõ một số nội dung liên quan, kết luận tại Phiên họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Nội dung của Phiên chất vấn lần này gần như là rà soát lại toàn bộ việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động chất vấn của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tại các phiên họp thường kỳ và các phiên họp chất vấn của Thường trực HĐND; là dịp gần như để tổng kết lại các hoạt động của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ nên nội dung rất rộng và rất thiết thực. Do đó, đồng chí yêu cầu phải rà soát lại toàn bộ các câu hỏi chất vấn của các đại biểu tại các kỳ họp, phiên chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh sẽ ra quyết định thành lập đoàn khảo sát và đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh sẽ làm trưởng đoàn. Đoàn khảo sát sẽ thành lập các tổ để đồng thời tiến hành khảo sát ở các đơn vị, địa phương. Đồng chí cũng đề nghị, báo cáo của UBND tỉnh phục vụ cho Phiên chất vấn cần nêu bật được cả kết quả đã và chưa làm được, bởi nội dung chất vấn sẽ thiên về những việc làm chưa tốt, từ đó giúp cấp ủy, chính quyền cũng như cử tri có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như để hệ thống chính trị rút ra bài học kinh nghiệm trong điều hành. Việc xây dựng đối tượng khảo sát cần theo hướng mở, để thuận tiện trong quá trình khảo sát. Dự kiến Phiên chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp.