Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được cấp ủy, chính quyền, các ngành quan tâm thực hiện. Đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết theo quy định của pháp luật. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Những năm gần đây số đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân ở xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) cao hơn trước. Theo đồng chí Đoàn Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã, đó là tất yếu bởi trên địa bàn xã đang triển khai 5 dự án. Nội dung đơn thư của công dân phần lớn liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, giá đền bù. Cụ thể như Dự án Danko City trên địa bàn xã diện tích thu hồi đất khoảng 40ha, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tuyên truyền để người dân hiểu rõ chủ trương triển khai Dự án, phương án thu hồi đất, giá đền bù, công tác tái định cư… Về cơ bản người dân đều đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ có đơn thư phản ánh, kiến nghị thắc mắc về giá; một số hộ đã xây dựng các công trình đón đền bù. Trước thực tế trên, UBND xã đã thành lập Tổ công tác đến tuyên truyền, vận động nhân dân tháo dỡ các công trình xây đón đền bù; lãnh đạo xã tổ chức đối thoại nhiều lần với người dân. Vừa qua, 12 hộ trong diện phải cưỡng chế đã chủ động nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.
Chúng tôi đến xóm Phúc Lộc, nơi gia đình 2 anh em trai Nguyễn Đức Dần, Nguyễn Bá Cường sinh sống. Diện tích của cả hai gia đình phải thu hồi gần như hết đất canh tác. Nhà anh Dần số diện tích đất nông nghiệp thu hồi gần 6.300m2, nhà anh Cường là trên 4.600m2. Trao đổi cùng chúng tôi, anh Dần và anh Cường cho rằng, bản thân thắc mắc, gửi đơn kiến nghị lên xã là do chưa nắm được các văn bản pháp lý về Dự án. Sau khi được lãnh đạo địa phương, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tuyên truyền, 2 gia đình đã bàn giao đất cho Dự án và nhận tiền đền bù.
Bằng nhiều cách làm, trong đó, tăng cường đối thoại, tiếp công dân được xem là hiệu quả nhất nhằm giải quyết kịp thời đơn thư KNTC, nhất là trước thềm đại hội đảng các cấp. 6 tháng đầu năm 2020, thành phố Thái Nguyên đã tiếp 107 lượt công dân, trong đó tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo thành phố là 13 buổi với 15 lượt công dân. Tổng số đơn tồn và phát sinh 251, trong đó có 25 đơn KNTC, đề nghị, kiến nghị, phản ánh năm 2019 chuyển sang; thuộc thẩm quyền của UBND thành phố 227 đơn, đã giải quyết xong 201/227 đơn, đạt 88,5%; đang kiểm tra, xác minh 26 đơn.
Đối với huyện Đồng Hỷ để thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC, ngày 10/3/2020, UBND huyện đã ban hành văn bản chấn chỉnh thực hiện công tác này. Theo văn bản này, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu trưởng các phòng, ban, ngành, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết nhanh chóng, công khai, minh bạch hồ sơ hành chính của công dân, nhất là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng cường đối thoại, hòa giải ngay từ khi phát sinh vụ việc. Khi xảy ra các vụ việc KNTC đông người, phức tạp hoặc những vấn đề dư luận quan tâm, người đứng đầu cơ quan phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Chánh Văn phòng UBND, Trưởng Ban Tiếp công dân huyện Đồng Hỷ thông tin thêm với chúng tôi: Ban Tiếp công dân đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, HĐND tiếp công dân ít nhất 1 ngày/tháng; Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng. Trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC. Đến thời điểm này, huyện Đồng Hỷ không có đơn thư KNTC phức tạp kéo dài.
Từ thực tế tại 2 địa phương nêu trên, chúng tôi nhận thấy công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC được thực hiện rất nghiêm túc. Theo báo cáo của Ban Tiếp công dân tỉnh, 5 tháng đầu năm nay, tổng số 723 lượt công dân được tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (giảm 7,42% so với cùng kỳ 2019) với 131 vụ việc; trong đó, KN chiếm 1,66%, TC chiếm 3,87%, phản ánh kiến nghị 94,47%. Ban đã tiếp nhận, xử lý 726 đơn, tăng 16,53% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó đã xử lý xong 704 đơn.
Thực hiện Kế hoạch số 123-KH/UBND ngày 27/9/2019 của UBND tỉnh về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ đại hội đảng các cấp và tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Tiếp công dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với ban tiếp công dân các huyện, thành, thị, các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân tỉnh theo quy định; kịp thời xử lý các tình huống công dân KNTC đông người, phức tạp, bức xúc kéo dài. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tăng cường phân công cán bộ trực tiếp tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở cũng như phối hợp với các cơ quan tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân; nắm chắc tình hình công dân đến KNTC cũng như những vụ việc phức tạp, tránh phát sinh những “điểm nóng”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an troàn xã hội, tạo lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.