Tự hào báo chí cách mạng Việt Nam

18:53, 20/06/2020

Kể từ khi tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên (21/6/1925) đến nay đã gần trọn một thế kỷ, những người làm báo Việt Nam luôn thể hiện được phẩm chất đạo đức các mạng, “bút sắc, lòng trong, tâm sáng”. Mỗi nhà báo đều phấn đấu hoàn thành tốt trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, nhân dân và công chúng báo chí.

Lịch sử báo chí Việt Nam cho thấy, từ khi tờ báo Thanh Niên ra đời, báo chí thực sự là vũ khí sắc bén, giương cao ngọn cờ cách mạng, thể hiện ý chí, khát vọng vì mục tiêu độc lập dân tộc, vì sự phát triển, phồn vinh của đất nước. Chính vì vậy mà Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định lấy ngày 21-6 hàng năm làm Ngày truyền thống của báo giới cả nước. Việc tôn vinh những người viết báo cách mạng của Đảng nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhà báo, tăng cường mối quan hệ, gắn bó máu thịt giữa báo chí với công chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng. 

Hẳn nhiều người còn nhớ cách đây 5 năm, tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, trong bài phát biểu của mình, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Nhà báo phải là người đi tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tỉnh táo, cảnh giác, lấy chính thực tiễn sinh động của đất nước đổi mới để tấn công, vạch trần âm mưu thâm độc của các thế lực xấu, thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ ta”.

Hiện nay, trong thời đại bùng nổ thông tin, mạng xã hội phát triển, hiện tượng thương mại hóa trong hoạt động báo chí xuất hiện ngày càng nhiều đòi hỏi người làm báo cách mạng phải thật sự tỉnh táo, sáng suốt. Khi đặt bút viết, mỗi nhà báo phải thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào? Người làm báo cách mạng phải lấy cái tốt, lấy cái điển hình để cổ vũ, tuyên truyền giáo dục, phải biết chọn lọc, thẩm định thông tin. Báo chí cần nhất là phải đóng vai trò giúp công chúng tìm ra đâu là sự thật, giải đáp thắc mắc cũng như xua tan sự hoài nghi, qua đó định hướng thông tin và dư luận xã hội…

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, những người làm báo tiếp tục đoàn kết, phát huy truyền thống báo chí cách mạng, xung kích, xứng đáng là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.