Xứng đáng “báo chí cách mạng”

07:33, 19/06/2020

Những ngày này, cả nước đang hòa chung không khí với báo giới chào mừng 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Gần một thế kỷ qua, báo chí Việt Nam đã thể hiện được vai trò cách mạng, tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, xứng đáng với lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”.

Trong giai đoạn đất nước khó khăn, thù trong, giặc ngoài, báo chí cách mạng luôn là một trong những lực lượng quan trọng tham gia cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, mang lại độc lập, tự do cho tổ quốc. Trong thời kỳ đổi mới, báo chí tiếp tục phát huy vai trò cách mạng của mình là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, đồng thời là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

95 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam luôn kiên định lý tưởng, mục tiêu cao cả của Đảng, tích cực tuyên truyền, phát hiện, cổ vũ, động viên cái mới, cái sáng tạo, những tấm gương điển hình tiên tiến; kịp thời đấu tranh bài trừ cái cũ, cái lạc hậu, phản bác các luận điệu sai trái, phòng chống tham ô, tham nhũng và các hiện tượng tiêu cực, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Báo chí còn là cầu nối quan trọng trong hoạt động đối ngoại, tăng cường hợp tác cùng phát triển giữa Việt Nam với các quốc gia, dân tộc trên thế giới…

Với Thái Nguyên, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, nơi khởi nguồn của nhiều cơ quan báo chí và tổ chức Hội nhà báo, đội ngũ những người làm báo địa phương hôm nay luôn phát huy phẩm chất cách mạng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Lực lượng báo chí Thái Nguyên ngày càng phát triển lớn mạnh với 260 hội viên Hội nhà báo, hàng trăm nhà báo có thẻ đang hoạt động ở các cơ quan báo chí như: Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Văn nghệ, các trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông cấp huyện cùng các cơ quan báo chí của Quân Khu I, cơ quan thường trú báo Trung ương trên địa bàn. Các nhà báo Thái Nguyên luôn sẵn sàng có mặt trên các mặt trận nóng bỏng, quan trọng nhất ở địa phương.

Báo chí Thái Nguyên trong thời điểm hiện nay đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong trong định hướng dư luận xã hội; chuyển tải kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Những tháng đầu năm 2020, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, báo chí Thái Nguyên không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, mà còn phản ánh hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong phục hồi, tăng trưởng kinh tế và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

95 năm là cả một chặng đường dài với biết bao thăng trầm cùng lịch sử, nhưng báo chí Việt Nam vẫn luôn vững vàng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, thể hiện được bản lĩnh, tính cách mạng vốn có của nền báo chí nước nhà.