Cần sớm thực hiện các nghị quyết đã được thông qua (*)

17:52, 09/07/2020

Tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có bài phát biểu kết luận quan trọng. Báo Thái Nguyên điện tử lược ghi bài phát biểu này.

Sau 2 ngày làm việc trách nhiệm, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận và quyết định ban hành các nghị quyết làm cơ sở pháp lý để các cấp, ngành của tỉnh tổ chức thực hiện, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2020 và các năm tiếp theo.

Tham dự Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng, chỉ đạo, định hướng các nhiệm vụ trọng tâm mà cấp ủy, chính quyền các cấp và các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Kỳ họp đã nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh; nghe các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh giải trình, làm rõ thêm những nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và Nhân dân quan tâm.

Tại Kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghiên cứu, thảo luận, đánh giá toàn diện về các nội dung trình tại Kỳ họp và đã thống nhất thông qua 21 nghị quyết. Trong đó có 3 nghị quyết thường kỳ về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020; về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2021 và Nghị quyết về thông qua kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10 và ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh. Thông qua 13 nghị quyết chuyên đề về cơ chế, chính sách như: Nghị quyết về việc điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết thông qua bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2020; Nghị quyết điều chỉnh quy mô, địa điểm và số lượng dự án công trình trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020); Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở xóm, tổ dân phố dôi dư trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Kiên cố hóa trường lớp học mầm non, tiểu học cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2016-2020 (giai đoạn 2)… 

Đồng thời, HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua 5 nghị quyết về công tác cán bộ gồm: Nghị quyết miễn nhiệm, bầu Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; Nghị quyết cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh; Nghị quyết miễn nhiệm, bầu cử bổ sung Ủy viên UBND tỉnh.

Ngay sau Kỳ họp, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, nhất là việc triển khai rà soát, bổ sung những giải pháp thiết thực, cụ thể phù hợp với điều kiện của tỉnh để tổ chức thực hiện và phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm và cả năm 2020. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021 để trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm 2020; triển khai xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 trên cơ sở nguồn lực và các yêu cầu về phát triển KT-XH để tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới.

Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua tại Kỳ họp, trong đó quan tâm giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh.

Kỳ họp thứ 11 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình theo kế hoạch. Thường trực HĐND tỉnh và Chủ tọa Kỳ họp chân thành cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu tham dự Kỳ họp. Cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan có liên quan. Cảm ơn sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cơ quan phục vụ, các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và của tỉnh đã góp phần vào sự thành công của Kỳ họp.

(*) Đầu đề do Toà soạn đặt.