Lực lượng nắm bắt dư luận xã hội: luôn bám sát cơ sở

08:36, 30/07/2020

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện công tác điều tra, nắm bắt và định hướng dư luận xã (DLXH), cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đã nhận thức rõ về vai trò, tầm quan trọng của công tác này. Từ đó, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, nhất là của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy...

Từ khi có Đề án số 17-ĐA/TU về “Nâng cao chất lượng nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2014-2018” và Đề án số 11-ĐA/TU về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2019-2025” của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, việc nắm bắt DLXH trên địa bàn được tổ chức chặt chẽ, chuyên sâu hơn.

Hiện nay, đội ngũ cộng tác viên DLXH cấp tỉnh được kiện toàn gồm 35 đồng chí, trong đó có 25 cộng tác viên được các đơn vị cử tham gia và 10 cộng tác viên đơn tuyến; mạng lưới cộng tác viên DLXH cấp huyện có 524 đồng chí, hoạt động ổn định theo quy chế của cấp ủy ban hành và được quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Lực lượng này đã thường xuyên nắm bắt, báo cáo kịp thời các nội dung xảy ra tại cơ sở địa bàn hàng ngày tới cấp có thẩm quyền. Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, cấp tỉnh và cấp huyện đã tổ chức được nhiều hội nghị giao ban DLXH, ban hành hàng trăm báo với tổng số trên 20 nghìn lượt ý kiến về những vấn đề mà DLXH quan tâm. Đây là nguồn thông tin quan trọng vì có tính thời sự, đa chiều về mọi mặt của đời sống xã hội để góp phần phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền các cấp trong tỉnh.

Để kiện toàn về đội ngũ, nâng cao chất lượng công tác nắm bắt DLXH, hàng năm, ban tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác dư luận xã hội nhằm trang bị những kiến thức, nghiệp vụ cơ bản và kỹ năng trong công tác nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác tư tưởng của Đảng; đồng thời tham mưu giúp cấp ủy và chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề gây bức xúc dư luận tại địa phương, đơn vị, tạo sự đồng thuận và nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, cấp tỉnh đã tổ chức được 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác DLXH với hơn 200 lượt người tham dự. Cấp huyện tổ chức được 40 lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác DLXH với 2.415 lượt người tham dự.

Trong quá trình triển khai thực hiện 2 đề án, các cấp ủy đảng đã triển khai các giải pháp, tổ chức thực hiện có kết quả và vận dụng phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Việc nắm bắt, tổng hợp và định hướng thông tin DLXH trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân kịp thời, đầy đủ. Trong đó, có  một số đơn vị đã triển khai thực hiện tốt công tác này, như: Thành ủy Thái Nguyên, Thị ủy Phổ Yên, Huyện ủy Đồng Hỷ, Võ Nhai, Đảng ủy Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.

Đồng chí Hoàng Anh Trung, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Cách thức tiến hành nắm bắt, xử lý thông tin và định hướng DLXH trong tỉnh đã từng bước bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, hướng về cơ sở, hướng tới từng đối tượng cụ thể gắn với các sự kiện và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Chỉ đạo của Cơ quan tuyên giáo là coi trọng công tác đối thoại trực tiếp ở từng nhóm đối tượng, từ đó kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân.

Nhìn chung, việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện 2 đề án về nắm bắt và định hướng DLXH đã được các cấp ủy đảng trong tỉnh quan tâm chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả bằng nhiều hình thức phù hợp để nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, chính sách lớn của tỉnh; kinh tế - xã hội; tình hình dân tộc, tôn giáo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tình hình thời sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, trong nước, quốc tế. Thông qua đó, giúp cấp ủy đảng, chính quyền đề ra những định hướng, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.