Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

14:59, 16/07/2020

Sáng 16-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giải ngân nguồn vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm trên 159.397 tỷ đồng, đạt 33,9% kế hoạch. Mặc dù các cấp, ngành và địa phương đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, số vốn giải ngân tăng so với cùng kỳ năm 2019, song tỷ lệ giải ngân vẫn đạt  thấp. Có 3 bộ, cơ quan Trung ương và 9 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 50%; 33 bộ, cơ quan Trung ương và 3 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%. Tình hình giải ngân một số dự án lớn, dự án quan trọng Quốc gia cũng đạt tỷ lệ thấp.

Đối với Thái Nguyên, 6 tháng đầu năm, các nguồn vốn giải ngân đầu tư công trên địa bàn tỉnh ước đạt 1.290/4.244 tỷ đồng, đạt 30,4% kế hoạch vốn được giao.

Tại Hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc giải ngân vốn đầu tu công; kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành những giải pháp để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân từ nay đến cuối năm. 

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, lĩnh vực đầu tư công không chỉ có ý nghĩa tăng trưởng kinh tế, phát triển đất nước mà còn liên quan đến thu nhập của hàng triệu người. Vì vậy, trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Tỉnh ủy, HĐND, UBND các địa phương phải đưa nội dung giải ngân nguồn vốn đầu tư công vào bàn bạc, thảo luận để đưa ra nghị quyết triển khai quyết liệt. Ngoài ra, các bộ, ban, ngành, địa phương phải đưa ra được chương trình hành động cụ thể về đầu tư công và giải ngân nguồn vốn đầu tư công, báo cáo tiến độ thực hiện với Chính phủ 2 tuần một lần.