Tập trung vào vấn đề người dân quan tâm

08:40, 17/08/2020

Giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng của MTTQ Việt Nam. Thực hiện nhiệm vụ này, những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động giám sát tập trung vào những vấn đề người dân quan tâm.

Ông Đàm Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác giám sát. Cụ thể, MTTQ các cấp luôn chú trọng lựa chọn những vấn đề “nóng” được cử tri và nhân dân tập trung đề xuất, kiến nghị liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đông đảo các tầng lớp nhân dân để tổ chức hoạt động giám sát.

Ngay từ đầu năm, MTTQ đã ban hành kế hoạch giám sát, thống nhất, phân công rõ trách nhiệm chủ trì giám sát đối với từng chuyên đề giám sát của MTTQ và của từng tổ chức chính trị - xã hội, thường xuyên phối hợp thực hiện công tác giám sát của năm, chú trọng việc lựa chọn mời các thành viên là các chuyên gia có kiến thức, chuyên môn sâu về vấn đề giám sát tham gia đoàn giám sát. Trước khi giám sát, MTTQ thực hiện hoạt động khảo sát thực tế, tập hợp tài liệu liên quan. Sau khi giám sát, MTTQ ban hành thông báo kết quả giám sát và kiến nghị.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức, chủ trì giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý an ninh nguồn nước và an toàn cấp nước phục vụ mục đích sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp tổ chức khảo sát trực tiếp tại các nhà máy nước sạch: Tích Lương, Sông Công, Túc Duyên, Yên Bình, Công trình cấp nước sinh hoạt Ký Phú - Vạn Thọ (Đại Từ) và một số khu vực nguồn nước cung cấp cho các nhà máy nước trên địa bàn tỉnh (hồ Núi Cốc, lưu vực sông Công, kênh dẫn nước về Nhà máy Nước Tích Lương… Đồng thời tổ chức Đoàn giám sát trực tiếp tại: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Thái Nguyên; thực hiện giám sát gián tiếp thông qua báo cáo đối với UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Qua giám sát, Đoàn giám sát nhận thấy, bên cạnh những ưu điểm, việc thực hiện pháp luật về quản lý an ninh nguồn nước và an toàn cấp nước phục vụ mục đích sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh của các cơ quan, đơn vị còn một số nhược điểm, hạn chế.Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Thông báo kết quả giám sát và kiến nghị đến các cơ quan, đơn vị liên quan một số nội dung cần giải quyết.

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Những kiến nghị của Đoàn Giám sát giúp cơ quan quản lý Nhà nước nhìn nhận rõ hơn những khó khăn, hạn chế trong việc thực hiện pháp luật về quản lý an ninh nguồn nước và an toàn cấp nước trên địa bàn để từ đó có giải pháp khắc phục.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo quy định của Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức 282 cuộc kiểm tra, giám sát về vấn đề này.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng tổ chức kiểm tra đánh giá hiệu quả giám sát của Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã trực tiếp tại huyện Phú Bình, T.P Sông Công, T.P Thái Nguyên; các huyện, thị xã còn lại báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát bằng văn bản. Ông Hoàng Văn Chấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai cho biết: Qua giám sát, Ủy ban MTTQ huyện nhận thấy việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn được thực hiện tốt, không phát sinh khiếu kiện trong nhân dân. Với một số trường hợp còn vướng mắc, MTTQ các cấp đã phối hợp, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Toàn tỉnh hiện có178 ban thanh tra nhân dân với 1.609 thành viên; 308 ban giám sát cộng đồng với 1.914 thành viên. Trong 6 tháng đầu năm 2020, các ban thanh tra nhân dân thực hiện 204 cuộc thanh tra, giám sát; các ban giám sát cộng đồng thực hiện 356 cuộc giám sát. Anh Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Yên Ninh (Phú Lương) cho biết: “Ủy ban MTTQ xã đã thành lập các ban giám sát đầu tư cộng đồng theo đúng quy định. Thành viên ban giám sát đầu tư cộng đồng thường xuyên bám sát công trình, kiến nghị kịp thời để các công trình xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Còn anh Lường Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thần Sa (Võ Nhai) cho biết: Qua hoạt động giám sát, Ban giám sát của cộng đồng xã nhận thấy thiết kế của cầu tràn Trung Sơn không phù hợp, đường dẫn cầu tràn quá dốc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Qua đó, chúng tôi đã kiến nghị thay đổi thiết kế, thi công cầu tràn Trung Sơn tạo thuận lợi, an toàn cho người dân đi lại.

Có thể thấy, hoạt động giám sát đã được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện và đạt những kết quả tích cực. Nhằm thực hiện tốt hơn hoạt động này, thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp tập trung thực hiện theo kế hoạch đề ra. Đồng thời phát huy vai trò của nhân dân giám sát việc thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 2/2/2018 về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.