Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu với Thái Nguyên

08:18, 14/08/2020

Vẫn biết “sinh có hạn, tử bất kỳ” và tuổi 89 cũng đã là “xưa nay hiếm”, thế nhưng cái tin nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu rời cõi tạm vẫn khiến bao người chống chếnh. Những năm tháng ở cương vị Tổng Bí thư, ông vẫn giữ phẩm chất đáng quý của người lính, giản dị, thân tình và thẳng thắn, luôn coi nhân dân là máu thịt…

Đến bây giờ, đồng chí Nguyễn Ngô Hai, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Thái - Thái Nguyên vẫn nhớ như in phong thái gần gũi, không khi nào phân biệt chức vụ cao thấp và nỗi niềm đau đáu của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về công tác xây dựng Đảng.

“Đầu tháng 2-1999, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu có chuyến làm việc tại Thái Nguyên nhằm tháo gỡ những khó khăn cho Công ty Gang thép lúc bấy giờ. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ” - đồng chí Nguyễn Ngô Hai mở đầu câu chuyện với chúng tôi như thế.

Đồng chí Nguyễn Ngô Hai, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Thái - Thái Nguyên hồi tưởng lại những lần làm việc với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh: Quốc Phong

Hồi đó, Công ty Gang thép Thái Nguyên đang thua lỗ nặng (30 tỷ đồng), tại Công ty còn tồn đọng 20.000 tấn thép cán, 5.000 tấn gang với tổng giá trị khoảng 80 tỷ đồng. Trong khi đó số người lao động lại quá đông (trên 13 nghìn người). Nhớ lại buổi làm việc với Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, đồng chí Nguyễn Ngô Hai kể: Cùng lãnh đạo Công ty Gang thép, tôi đã kiến nghị với Tổng Bí thư cho phép Công ty được khoanh nợ và không phải trả lãi vay trong thời gian dự trữ thép tồn kho (24 tháng) để Công ty tiếp tục duy trì sản xuất. Cùng với đó là một số biện pháp hỗ trợ khác của cấp trên. Tổng Bí thư đã chấp nhận đề nghị của chúng tôi và giao việc này cho đồng chí Nguyễn Tấn Dũng chủ trì. 

Trong thời gian làm Tổng Bí thư, đồng chí Lê Khả Phiêu có một vài lần lên thăm, động viên đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Sau một vài phút lặng yên như lục tìm trong trí nhớ, nhấp ngụm nước, đồng chí Nguyễn Ngô Hai nói tiếp: Những lần về thăm tỉnh, Tổng Bí thư đều trao đổi với tôi về công tác xây dựng Đảng. Điều đồng chí Tổng Bí thư luôn trăn trở là chất lượng đảng viên và chất lượng cán bộ. Tôi còn nhớ, đồng chí từng nói: Chất lượng đảng viên là vô cùng quan trọng, đảng viên phải là người thật sự gương mẫu trước quần chúng; cán bộ phải gương mẫu trước nhân dân, trước Đảng và phải gần dân. Điều này được thể hiện ngay trong lần đầu tiên Tổng Bí thư về thăm và làm việc với Công ty Gang thép.

Theo trí nhớ của đồng chí Nguyễn Ngô Hai, phát biểu tại buổi làm việc với Công ty Gang thép Thái Nguyên, mặc dù Tổng Bí thư đồng ý với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh và ngành Thép Việt Nam, đồng thời ghi nhận những đóng góp to lớn của Công ty Gang thép - “cánh chim đầu đàn” của ngành công nghiệp luyện kim, nhưng Tổng Bí thư cũng chỉ ra những thiếu sót của Công ty, đồng thời yêu cầu Đảng bộ và Ban Giám đốc Công ty phải kiểm điểm nghiêm túc để thấy được trách nhiệm của mình. Theo Tổng Bí thư, nếu Công ty không tìm ra hướng đi để khắc phục những tồn tại, thiếu sót đó thì sự tạo điều kiện của Chính phủ cũng không mang lại hiệu quả cao.

Cũng trong chuyến làm việc đó, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng Đoàn công tác đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, thăm và chúc Tết cán bộ, nhân viên các ban Đảng, Văn phòng UBND tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh. Đồng chí căn dặn các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh cần tập trung khắc phục những khó khăn, phát huy nội lực để xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xứng đáng với truyền thống của quê hương cách mạng, Thủ đô kháng chiến. Nhân dịp đó, Tổng Bí thư đã dành thời gian đi thăm và tặng quà một số cán bộ lão thành cách mạng, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh.

Cả cuộc đời Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là tấm gương sáng về sự cống hiến, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc, vì tình đoàn kết quốc tế, dù ở hoàn cảnh nào cũng không từ nan. Trong những năm tháng ở cương vị Tổng Bí thư, đồng chí vẫn giữ cho mình phẩm chất đáng quý của một người lính, giản dị, thân tình và thẳng thắn, luôn coi nhân dân là máu thịt. Đồng chí cũng là người luôn đi đầu trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng…