Triển khai kịp thời và hiệu quả Hiệp định EVFTA

15:25, 06/08/2020

Sáng 6-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU). Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; các Đại sứ, trưởng phái đoàn đại diện các nước EU; các hiệp hội, doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam và EU...  Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cùng các đơn vị liên quan...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hiệp định EVFTA mở ra một cơ hội to lớn cho thương mại, phát triển kinh tế của Việt Nam, điều quan trọng bây giờ là chúng ta phải làm gì, làm như thế nào để tận dụng các lợi thế do Hiệp định EVFTA mang lại. Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành và các địa phương cần có sự nỗ lực vượt bậc trong thực thi Hiệp định, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng thay đổi tư duy trong sản xuất và kinh doanh, đón nhận thách thức, tận dụng triệt để các cơ hội để triển khai hiệu quả... Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương cũng đã trình bày về tiềm năng, thế mạnh cũng như sự chuẩn bị của mình đối với việc thực thi Hiệp định EVFTA.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: EVFTA là hiệp định thế hệ mới có tiêu chuẩn cao, toàn diện, độ mở lớn và cân bằng lợi ích cho cả hai bên. Với cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế của EU, EVFTA dự kiến sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu sang EU, đồng thời tăng thêm thu hút đầu tư FDI vào Việt Nam. Để triển khai kịp thời, Chính phủ đã ban hành Kế hoạch thực thi Hiệp định của Chính phủ với năm nhóm nội dung lớn, mỗi nhóm công việc này được xây dựng với những nội dung, hành động chi tiết, được phân công cho từng bộ, ngành với thời gian triển khai cụ thể.
 
Thủ tướng lưu ý về những tiêu chuẩn cao không chỉ về nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn đi đôi với các yêu cầu khắt khe về trách nhiệm xã hội, lao động, việc làm và bảo vệ môi trường. EVFTA mở ra cơ hội để Việt Nam đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tự nâng cấp chính mình, chấp nhận những luật chơi mới khó hơn để tiến sâu hơn, vươn lên những công đoạn có giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng, chuỗi phân phối của EU và toàn cầu.
 
Để thực thi hiệu quả, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến sâu rộng để doanh nghiệp và người dân hiểu cặn kẽ về hiệp định, thường xuyên rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện để làm tốt hơn qua từng năm. Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp là chủ thể quyết định sự thành công vì thế cần có sự hợp tác chặt chẽ, có nhiều cách làm táo bạo, lạc quan, hiệu quả, vững tin trong triển khai EVFTA.