Tuyên truyền, đấu tranh chống tiêu cực trên không gian mạng

16:41, 25/08/2020

Vào thời điểm diễn ra đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội, chống đối… lợi dụng triệt để không gian mạng, gia tăng các hoạt động chống phá, đưa ra các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc sai trái nhằm làm suy giảm niềm tin của nhân dân, gây chia rẽ nội bộ Đảng. Nhận diện và đấu tranh với các thủ đoạn của các đối tượng này là việc làm cấp bách mà Ban Chỉ đạo Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cấp tỉnh (BCĐ 35) tập trung chỉ đạo trong giai đoạn hiện nay.

 Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ 35 tỉnh: Bên cạnh việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cấp ủy, chính quyền các cấp phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, khả năng tự "đề kháng" của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội.

Hoạt động chống phá của các thế lực thù địch được ngụy trang dưới hình thức đăng tải các clip trên mạng xã hội, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài phê phán chế độ xã hội chủ nghĩa, ca ngợi nền dân chủ phương Tây và dẫn chứng những mặt trái của nền kinh tế xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Chúng lợi dụng vào những sơ hở, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để xuyên tạc, vu cáo như các vụ án kinh tế, tham nhũng, sự cố môi trường hay tình hình dịch bệnh COVID-19... để từ đó thổi phồng sự việc, vu cáo theo hướng tiêu cực, xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận thành tích chống dịch của các cơ quan chức năng, phát tán nhiều tin giả về các trường hợp tử vong do COVID-19…

Bên cạnh đó, chúng còn lợi dụng vấn đề biển đảo để tung tin thất thiệt làm giảm sút ý chí, niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng và Nhà nước ta. Đáng chú ý, không ít người sử dụng mạng xã hội, trong đó có cả cán bộ, đảng viên không phân biệt được những thông tin thật - giả đã hoài nghi, phân tâm, có xu hướng tin theo. Một số người đọc, xem thông tin xong đã “like” (thích), chia sẻ, thậm chí bình luận hùa theo, nói xấu chế độ, bộc lộ tư tưởng dao động, mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Vậy làm gì để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong nhiều cuộc họp của BCĐ 35 cấp tỉnh, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ 35 đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ chủ trương đường lối, những định hướng lớn của Đảng và Nhà nước. Từ nhận thức đúng đắn, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân sẽ là một tuyên truyền viên.

Đồng chí cũng yêu cầu các thành viên BCĐ 35, nhóm chuyên gia, cộng tác viên tăng cường phối hợp, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Khối các cơ quan báo chí của tỉnh nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giới thiệu những mô hình mới, tiêu biểu; có nhiều bài viết phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nạn tin giả… góp phần tích cực định hướng dư luận xã hội.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các thành viên BCĐ 35, nhóm chuyên gia 35, lực lượng cộng tác viên tích cực tuyên truyền, tham gia đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thông tin sai sự thật. Các nhóm đã chủ động chia sẻ các thông tin tích cực, bình luận để phản bác, làm giảm thiểu tác hại của thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội, nhất là các thông tin, quan điểm sai sự thật về tình hình địa phương.

Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Văn nghệ, Trung tâm thông tin tỉnh chủ động tuyên truyền hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, cộng đồng dân cư; phê phán những thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật. Đặc biệt là có nhiều tin, bài đấu tranh, phản bác thông tin bịa đặt, thất thiệt trên Internet và một số trang mạng xã hội liên quan đến dịch COVID-19, việc triển khai thu phí trạm BOT Bờ Đậu…

Lực lượng công an đã chủ động triển khai các biện pháp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Theo Trung tá Dương Hồng Chiến, Phó Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh): Đơn vị đã thường xuyên chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ rà soát trên không gian mạng, từ đó kịp thời phát hiện các trường hợp lợi dụng các trang mạng xã hội để đăng tải, phát tán thông tin xấu độc, tuyên truyền kích động các hoạt động chống phá đại hội đảng các cấp; thông tin sai sự thật nói xấu, bôi nhọ uy tín nhằm đạt được mục đích cá nhân cũng như mục đích tuyên truyền chống Nhà nước để xử lý. Đồng thời, tham mưu cho cho các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền về Luật An ninh mạng, đặc biệt là các điều cấm để nhân dân, những người tham gia mạng xã hội biết để phòng ngừa. Kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí của tỉnh kết quả xử lý các vụ việc để có thông tin chính thức, thậm chí cả trên các trang mạng xã hội để quần chúng nhân dân nắm bắt đầy đủ bản chất sự việc. Trong quý II năm nay, Công an tỉnh đã điều tra 13 vụ, 14 người thông tin sai sự thật, xử lý hình sự 1 trường hợp. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Dự báo từ nay đến Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị sẽ gia tăng hoạt động tuyên truyền, chống phá. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, để người dân biết cách tự phòng tránh, không mắc mưu của các thế lực thù địch, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh cũng cần tăng cường công tác quản lý thông tin trên mạng Internet, bao gồm cả những giải pháp về kỹ thuật và xử lý theo luật pháp. Cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần nắm chắc diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, thường xuyên giám sát, nhắc nhở, kiểm tra, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm của người sử dụng mạng xã hội thuộc quyền quản lý.