ATK Định Hóa - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng

09:45, 18/10/2020

Trong kháng chiến chống Pháp, An toàn khu (ATK) Định Hóa là nơi có địa thế hiểm trở đảm bảo “tiến có thể đánh, lui có thể giữ”. Ngày nay, đây là một Di tích Quốc gia đặc biệt, là điểm tham quan, du lịch về nguồn mang ý nghĩa giáo dục lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ.

Ngược dòng lịch sử, suốt giai đoạn từ năm 1947 đến 1954, ATK Định Hóa là nơi làm việc của Hồ Chủ tịch và các đồng chí: Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng... Nơi đây còn chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại của dân tộc trong đó, ngày 6/12/1953, tại đồi Tỉn Keo, Hồ Chủ tịch đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị thông qua kế hoạch tác chiến Đông Xuân (1953-1954), quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ, từ đó làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu… Ghi nhận giá trị di tích ATK Định Hóa, ngày 10/5/2012, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xếp hạng Di tích lịch sử - ATK Định Hóa là Di tích cấp Quốc gia đặc biệt.
 
Thạc sĩ Bùi Huy Toàn, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa: “Chúng tôi mong muốn được góp phần giáo dục lịch sử cách mạng cho đông đảo du khách thông qua một giai đoạn lịch sử quan trọng trong Kháng chiến chống Pháp và đặc biệt là qua tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong không gian các di tích lịch sử ATK Định Hóa. Chính vì vậy, những năm qua, việc phát huy giá trị, tu bổ các di tích lịch sử luôn được chú trọng để nơi đây trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống”.
Về ATK Định Hóa hôm nay, du khách không chỉ được tận mắt thấy đèo De, núi Hồng - các địa danh đã đi vào thơ ca, lịch sử; đắm mình với thiên nhiên rừng cọ, đồi chè, chinh phục thác Khuôn Tát 7 tầng hùng vĩ… mà còn được tham quan, tìm hiểu các điểm di tích lịch sử - văn hóa, danh thắng. Điểm đến đầu tiên thường được lựa chọn là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh đèo De, một công trình trang nghiêm với lối kiến trúc truyền thống thể hiện lòng thành kính với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Nhà tưởng niệm Người được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/2005. Từ Nhà tưởng niệm, một quần thể di tích ATK trong đó có hơn 20 di tích đã được xếp hạng cấp Quốc gia là những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng, thu hút đông đảo du khách tham quan như: Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khau Tý; Di tích Địa điểm diễn ra Lễ phong quân hàm cấp tướng đầu tiên của quân đội ta ở Nà Lọm; Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở đồi Nà Đình, xóm Khuôn Tát; Di tích cơ quan Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, nơi ở làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp…
 
8 năm kể từ khi được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, đã có gần 25 nghìn đoàn khách trong nước, quốc tế, với hơn 5,2 triệu lượt người đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan tại các điểm di tích thuộc ATK Định Hóa. Nhiều nguyên thủ các quốc gia và du khách quốc tế cũng đến đây để tìm hiểu và thể hiện sự trân trọng với cách mạng Việt Nam. Đó là minh chứng sinh động cho sức hút từ du lịch lịch sử trên vùng đất quan trọng bậc nhất ghi dấu những thành công của cách mạng Việt Nam trong Kháng chiến chống Pháp đồng thời cũng ghi nhận những nỗ lực nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị riêng có của mảnh đất cách mạng.
 
Năm 2020, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã quan tâm đầu tư và giao Ban Quản lý ATK đưa vào sử dụng, khai thác công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nhà trưng bày ATK Định Hóa tại xã Phú Đình. Đây là nơi trưng bày gần 400 tài liệu, hiện vật về Hồ Chủ tịch, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong những năm kháng chiến chống Pháp tại ATK Định Hóa. Mỗi tài liệu, hiện vật trưng bày đều mang giá trị giáo dục sâu sắc. Khu trưng bày được hệ thống hóa, sắp xếp lại theo các chủ đề làm nổi bật được vị trí chiến lược của ATK Định Hóa, quá trình lãnh đạo kháng chiến của Hồ Chủ tịch, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hoạt động của các bộ, ngành, đơn vị trong những năm kháng chiến; đóng góp của nhân dân ATK cho cuộc trường kỳ kháng chiến…Nhà Trưng bày cùng với các di tích ATK là kênh quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục về chặng đường lịch sử vẻ vang cùng những đóng góp của nhân dân Định Hóa nói riêng, chiến khu Việt Bắc nói chung.
 
Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ Bùi Huy Toàn, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa cho biết thêm: Xây dựng ATK Định Hóa trở thành điểm tham quan, du lịch về nguồn mang ý nghĩa giáo dục lịch sử cách mạng sâu sắc không chỉ góp phần tích cực vào việc phát huy giá trị lịch sử cách mạng tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt này mà còn thiết thực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp cho bà con nhân dân ATK phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch như: Nông sản, ẩm thực, trải nghiệm du lịch cộng đồng tại nhà sàn truyền thống…
 
Đặc biệt, tới đây, khi Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ km31, Quốc lộ 3C đến ATK Định Hóa với tổng mức đầu tư 465 tỷ đồng và giai đoạn 2 của Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang) được triển khai, hoàn thiện sẽ là động lực để ATK Định Hóa thực sự là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống đồng thời phát triển du lịch giúp người dân địa phương phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương cách mạng.