Những dấu ấn trong công tác nội chính

11:23, 17/10/2020

Trong giai đoạn 2015-2020, công tác nội chính của tỉnh đã có nhiều dấu ấn quan trọng. Trong đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu toàn diện về công tác nội chính để Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác này; tham mưu ban hành 44 văn bản để cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực nội chính…

Ngoài tổ chức quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan tư pháp của tỉnh đã tham mưu để Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, công tác nội chính phù hợp với điều kiện thực tiễn, yêu cầu của địa phương. Cụ thể, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu với Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Qua đó, công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng được thực hiện chặt chẽ; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân từng bước được củng cố và tăng cường; khu vực phòng thủ tỉnh được xây dựng ngày càng vững chắc; chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương được nâng lên...

Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã tham mưu với Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện về công tác bảo đảm an ninh, trật tự đạt kết quả tích cực. Do vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục được giữ vững; đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả chiến lược “Diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ”, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; tội phạm, tệ nạn xã hội được kiềm chế; tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương; làm tốt công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, tôn giáo, dân tộc, không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh, trật tự trên địa bàn; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được củng cố và đẩy mạnh. Trong đó, Ban Nội chính đã tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý vụ Lê Kim Khánh phạm tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” đảm bảo đúng pháp luật, an toàn, giữ vững an ninh chính trị.

Nhiều vụ án phức tạp, kéo dài đã được Ban Nội chính Tỉnh ủy đưa vào diện đôn đốc, theo dõi.

Đồng thời, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức giám định theo quyết định trưng cầu giám định của các cơ quan tiến hành tố tụng; chỉ đạo thống nhất về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Qua đó, góp phần giúp các cơ quan tiến hành tố tụng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ban đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến chỉ đạo xử lý đối với 5 vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp có liên quan đến an ninh chính trị, đối ngoại hoặc còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan tư pháp; đã kết thúc chỉ đạo xử lý 4 vụ. Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc 9 vụ án; đã kết thúc theo dõi, đôn đốc 6 vụ như: Đề xuất Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo xử lý vụ án “Chống người thi hành công vụ”, “Giữ người trái pháp luật” xảy ra tại xóm Ngò, xã An Khánh (Đại Từ). Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chủ trì họp để nghe các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo về vụ án và các vấn đề liên quan, đưa vụ án vào diện theo dõi, đôn đốc để xử lý đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự.

Ngoài ra, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp công dân thường xuyên, đột xuất 245 buổi; tiếp nhận, xử lý 962 đơn của công dân, bao gồm: 285 đơn tố cáo, 95 đơn khiếu nại, 582 đơn kiến nghị, phản ánh. Ban đã chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cho gần 600 đại biểu là lãnh đạo và cán bộ làm công tác nội chính của các Đảng bộ trực thuộc tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; thẩm định 7 văn bản về công tác nội chính trước khi trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy. Phối hợp tham gia ý kiến đối với các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo các cơ quan tư pháp và các chức danh tư pháp theo quy định; nhận xét, đánh giá cán bộ hàng năm đối với các chức danh lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan tư pháp tỉnh.

Thường xuyên đánh giá về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và hoạt động của các cơ quan nội chính tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu, giúp Tỉnh ủy nắm được những vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các cơ quan.