Có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

17:51, 10/11/2020

Trong số các dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tôi đặc biệt quan tâm đến dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2016-2020) và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2021-2025). Tôi đồng tình với những nhận định, đánh giá trong dự thảo Báo cáo.

Tuy nhiên, tại ý 2.1, mục IV về nhiệm vụ, giải pháp phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tôi có ý kiến đóng góp như sau: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân và đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn. Mặc dù vậy, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, tại các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, chưa có nhiều các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, chưa có nhiều nơi hình thành được vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn. Sản xuất nông nghiệp vẫn chủ yếu nhỏ lẻ theo quy mô nông hộ, dẫn đến tình trạng được mùa - mất giá và ngược lại mất mùa - được giá.

Trước thực trạng trên, để Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, trong thời gian tới, bên cạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tôi kiến nghị Nhà nước cần có thêm những cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Cụ thể như: Khuyến khích các địa phương tập trung dồn điền đổi thửa, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn gắn với liên kết chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, vận động người dân liên kết để tham gia sản xuất tập trung, áp dụng quy trình sản xuất khép kín gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, hình thành các tập đoàn sản xuất, kinh doanh nông sản mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt, hướng tới việc xuất khẩu ra thị trường quốc tế.