Nguy cơ không hoàn thành đúng thời hạn

17:40, 13/11/2020

​Chiều 13-11, Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực - T.P Thái Nguyên. Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn (ảnh). Tham dự có lãnh đạo các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường; UBND T.P Thái Nguyên, Ban Quản lý (BQL) Dự án phát triển đô thị động lực...

Theo đánh giá của đoàn công tác, quá trình thực hiện dự án gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc, thiếu vốn để GPMB, năng lực của BQL dự án còn hạn chế, chất lượng tư vấn không đạt yêu cầu đề ra... Thời hạn đóng Dự án là tháng 6-2023, tuy nhiên từ khi bắt đầu triển khai (năm 2018) cho đến nay (43% tổng thời gian thực hiện) dự án mới chỉ giải ngân được 4,3 triệu USD/80 triệu USD (vốn vay của WB), có nguy cơ không hoàn thành tiến độ đúng thời hạn.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND T.P Thái Nguyên cần nhanh chóng kiện toàn Ban Quản lý dự án; tiến hành thay thế tư vấn nếu chất lượng không đạt yêu cầu. Giao UBND Thành phố căn cứ các yêu cầu của WB, lập báo cáo cụ thể về việc bố trí các nguồn vốn đối ứng thực hiện dự án, trình UBND tỉnh trước ngày 30/11/2020; xác định rõ địa điểm bố trí khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án; chỉ rõ phương án giải quyết các vấn đề còn tồn tại; cam kết thời gian GPMB, phương án vay vốn và thời gian thực hiện dự án. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn WB có sự chia sẻ với những khó khăn của tỉnh và thành phố Thái Nguyên, tăng cường phối hợp để giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.
 
Về phía Đoàn công tác của WB, các thành viên đều mong muốn UBND tỉnh, các sở, ngành và cơ quan chức năng trên địa bàn có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố để giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai, phấn đấu hoàn thành Dự án trước thời gian đóng Dự án vào tháng 6-2023.