Tăng "sức đề kháng" cho đoàn viên, thanh niên

07:48, 14/11/2020

 Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm, sử dụng mạng xã hội an toàn lành mạnh cho ĐVTN, chủ động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thực tế hiện nay một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp. Một số ít thanh niên bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Cùng với đó, với sự phát triển bùng nổ của mạng Internet và hoạt động của các mạng xã hội toàn cầu, những thông tin sai lệch nhanh chóng được lan truyền, các thế lực thù địch, phản động có những chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Hiện nay, Tỉnh đoàn Thái Nguyên có 18 đầu mối trực thuộc với trên 103 nghìn ĐV sinh hoạt tại 5.821 chi đoàn và 584 đoàn cơ sở. Trên nhiều diễn đàn, đồng chí Ngô Thế Hoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn đều nhấn mạnh lực lượng ĐVTN phải là lực lượng nòng cốt, tiên phong, gương mẫu đi đầu tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Mỗi ĐVTN, đặc biệt là các đảng viên trẻ phải là hạt nhân của sự đoàn kết, thống nhất, từ lời ăn tiếng nói, cách cư xử hằng ngày đến việc đăng tải, phát ngôn trên mạng xã hội phải là những thông tin chính thống, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mỗi ngày, khi thấy những thông sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch trên không gian mạng phải chủ động phản bác, đấu tranh.

Để chủ động đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động để thực hiện tốt Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, văn hóa, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030"; Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.”  

Các cấp bộ đoàn từ tỉnh tới cơ sở đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN. Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là mạng xã hội trong công tác tuyên truyền nhằm lan tỏa những hành động, nghĩa cử, giá trị tốt đẹp, gương điển hình tiên tiến... Tỉnh đoàn đã phát động trong ĐVTN tích cực tham gia Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”. Hội thi “Ánh sáng soi đường” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức. Hình thức thi kết hợp giữa trực tuyến trên Internet và sân khấu hóa. Hội thi có trên 2.000 câu hỏi mới trên các lĩnh vực: Khoa học Mác - Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội của đất nước, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua Tỉnh đoàn phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh tổ chức các chương trình tuyên truyền chủ quyền biên giới, biển đảo cho ĐVTN các trường học. Thông qua chương trình đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn chủ quyền biển đảo, biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Từ đó, giáo dục tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ cho ĐVTN.

Cùng với tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hội thi, các cấp bộ đoàn còn triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động như: “Sinh viên 5 tốt”, “Khi tôi 18”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên tỉnh thái Nguyên năm 2019”, “Đọc sách vì tương lai”; sáng tác ảnh, video, viết cảm nhận, vẽ tranh hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”…

Các cơ sở đoàn còn thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt, nói chuyện, tọa đàm, sinh hoạt chính trị nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố “sức đề kháng” của thế hệ trẻ trước sự tấn công của các sản phẩm văn hóa độc hại; phản bác những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch ngày càng diễn biến phức tạp.

10 năm qua, các cấp bộ đoàn đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hàng trăm lớp bồi dưỡng kiến thức, lý luận chính trị cho trên 1 vạn lượt cán bộ đoàn, đội, hội; hơn 3.600 buổi học tập chuyên đề hằng năm “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; trên 460 buổi tuyên truyền về chủ quyền biên giới, biển đảo Việt Nam; tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống và vận động tham gia phòng chống các hoạt động truyền đạo trái pháp luật cho trên 12.300 ĐVTN...

Bên cạnh việc tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua, các cấp bộ đoàn cũng cần chủ động hơn nữa trong việc nắm bắt, định hướng dư luận trong thanh thiếu niên nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01-CT/TWĐ của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn” nhằm xây dựng hình ảnh người cán bộ đoàn, không suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, xứng đáng là đội hậu bị thực sự tin cậy của Đảng.