Báo Đảng với công tác tuyên truyền xây dựng Đảng và du lịch

10:27, 02/12/2020

Thời gian qua, cơ quan báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó mang nhiều dấu ấn nhất là tuyên truyền về xây dựng Đảng và quảng bá du lịch. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân; là cầu nối phản ánh tâm tư, tình cảm của nhân dân đến với Đảng.

Công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất, là “linh hồn” của mỗi cơ quan báo Đảng, vì vậy trên cơ sở bám sát nhiệm vụ của cấp ủy tỉnh, thành phố, báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc đã chú trọng xây dựng và kiện toàn đội ngũ phóng viên viết xây dựng Đảng; dành tỷ lệ thích đáng, đầu tư nhân lực và trí tuệ để tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Mỗi cơ quan báo Đảng đều có những cách làm sáng tạo, vừa làm nổi bật chuyên mục, vừa hấp dẫn bạn đọc, như: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sinh hoạt tư tưởng... Qua đó, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời là cầu nối phản ánh tâm tư, tình cảm của nhân dân đến với Đảng.

Điển hình như Trung tâm Truyền thông tỉnh, thực hiện tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền việc chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng chí Bùi Thị Thu Hương, Phó Tổng biên tập, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh, cho biết: Thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Trung tâm. Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan thông tin, tuyên truyền của Đảng, Trung tâm đã xây dựng các nội dung tuyên truyền bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, xây dựng các đợt tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, từ đó tạo hiệu ứng truyền thông hiệu quả, góp phần tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Điển hình như đợt truyền thông cao điểm phục vụ đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Trung tâm đã thực hiện hơn 2.000 tác phẩm báo chí chuyên sâu về công tác xây dựng Đảng, được dư luận nhân dân, cán bộ, đảng viên đồng tình, đánh giá cao.

Báo Thái Nguyên tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc lần thứ XXI với chủ đề: “Báo đảng địa phương tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay”. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Tương tự như vậy,  xác định tuyên truyền công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Bộ Chính trị, BTV Tỉnh ủy và cấp ủy Đảng cấp trên, Báo Hòa Bình đã dành nhiều thời lượng, mở các chuyên mục, xây dựng các chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Các tác phẩm viết chủ yếu tập trung phản ánh sâu sắc, sinh động quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại địa phương; ghi nhận hiệu quả thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tổ chức xây dựng Đảng hiện nay; nỗ lực đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Đặc biệt, trong năm 2020 là năm cả nước tập trung hướng về đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ mới, Báo Hòa Bình đã chủ động xây dựng các kế hoạch tuyên truyền trọng tâm, xây dựng các chuyên mục: Xây dựng Đảng; Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; Tiến tới đại hội đảng bộ các cấp...

Một trong những dấu ấn trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng của các cơ quan báo Đảng thời gian qua chính là tích cực tham gia giải báo chí toàn quốc, giải báo chí địa phương về xây dựng Đảng. Các bài viết được đầu tư chất lượng, mang hơi thở của cuộc sống. Nhiều tác giả đã công phu tìm tòi, phát hiện chủ đề, hoặc tổng kết thực tiễn, nêu được cách làm mới, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Một số tác phẩm đã phản ánh toàn diện mối tương quan giữa xây dựng Đảng với xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... Qua các mùa giải, hầu hết các cơ quan báo Đảng đều có những tác phẩm xuất sắc được xướng tên. Đó là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời tiếp thêm khí thế, tạo động lực sáng tạo mới trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng của các cơ quan báo Đảng địa phương.

Bên cạnh chú trọng công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, công tác truyền thông về du lịch - một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều địa phương cũng được các cơ quan báo Đảng đặc biệt quan tâm. Để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của địa phương, sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam đến với bạn bè trong nước và quốc tế, cơ quan báo Đảng các địa phương đã tích cực đăng tải những hình ảnh, sản phẩm du lịch, những điểm đến hấp dẫn, hoạt động trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch của địa phương. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người dân ý thức trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị di sản, danh lam thắng cảnh, ứng xử văn minh, tạo dựng hình ảnh thân thiện, ấn tượng đẹp, môi trường du lịch lành mạnh với du khách.

Với vai trò cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã trở thành kênh quan trọng, đầu mối cung cấp thông tin quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch của vùng đất được mệnh danh "Việt Nam thu nhỏ". Ở loại hình báo in, báo điện tử có nhiều chuyên mục: Quảng Ninh - Đất và người; Sản phẩm từ làng; Hương vị quê nhà; Đi và thấy; Điểm đến hấp dẫn; Trải nghiệm - khám phá; Nhà hàng khách sạn... với nhiều bài viết quảng bá các giá trị văn hoá, du lịch, hình ảnh của vùng đất, con người Quảng Ninh. Trên sóng truyền hình, phát thanh, có các chương trình chuyên đề về du lịch, như: Tạp chí du lịch; Đất và người Quảng Ninh; Điểm hẹn văn hóa; Ký sự; Trang văn hóa; Ẩm thực Quảng Ninh; Tôi yêu du lịch; Đưa bạn du lịch 4 phương...

Ngay trong tháng 10 vừa qua, nhằm đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, khẳng định Quảng Ninh là điểm đến an toàn, hấp dẫn, trách nhiệm, Trung tâm đã mở chuyên mục “Sản vật - điểm đến Quảng Ninh” phát sóng trên sóng phát thanh, truyền hình, đăng cố định trên trang 8 báo in, đăng tải trên báo điện tử và fanpage của Trung tâm. Chỉ trong vòng 2 tháng, hơn 50 bài viết giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn của Quảng Ninh được thực hiện trên tất cả các loại hình báo chí và mạng xã hội đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu Quảng Ninh đón 3 triệu du khách trong quý IV-2020.

Doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh giới thiệu về điểm đến và những tour du lịch tới các doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nam. Ảnh: Thành Công

Tương tự như vậy, Báo Phú Thọ duy trì chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về du lịch trên 4 ấn phẩm: Báo Phú Thọ hằng ngày, báo Phú Thọ cuối tuần, báo Phú Thọ điện tử và báo Phú Thọ miền núi. Trong đó, báo Phú Thọ điện tử với 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh có hơn 2 triệu người truy cập mỗi tháng được xác định là thế mạnh, công cụ hữu hiệu để tuyên truyền, quảng bá du lịch. Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong thời đại công nghệ số, Báo Phú Thọ đã mở trang facebook, fanpage tương tác với hàng trăm nghìn độc giả mỗi tháng. Nội dung tuyên truyền cũng được đổi mới với việc tăng cường các nội dung thông tin theo nhu cầu khách du lịch: Giới thiệu điểm đến hấp dẫn; lộ trình di chuyển; dịch vụ ăn, nghỉ; sản phẩm du lịch...

Không chỉ tuyên truyền trên những ấn phẩm báo chí của mình, các cơ quan báo Đảng địa phương còn đẩy mạnh hoạt động phối hợp truyền thông để cung cấp hình ảnh, thông tin về hoạt động du lịch địa phương mình, cũng như chia sẻ, đăng tải nội dung thông tin từ các địa phương khác. Đơn cử như Báo Lào Cai, những năm gần đây đã phối hợp với các báo Đảng thuộc 8 tỉnh Tây Bắc ký kết hợp tác để tuyên truyền phát triển du lịch. Ngoài việc tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương, Báo Lào Cai rất quan tâm tuyên truyền giới thiệu danh lam thắng cảnh của các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là trong khu vực Tây Bắc. Ông Ngô Văn Hinh, Tổng Biên tập Báo Lào Cai, cho biết: Trang 12 của báo thường kỳ số ra thứ sáu hằng tuần duy trì thường xuyên chuyên mục “Nhìn ra tỉnh bạn”. Mục này chủ yếu giới thiệu danh lam thắng cảnh, nét đặc trưng về văn hóa dân tộc của các tỉnh, những vấn đề mà du khách quan tâm. Qua theo dõi báo Đảng các tỉnh, thành phố, được biết các bạn cũng đã có những bài viết giới thiệu về mảnh đất và con người Lào Cai đến bạn đọc. Qua đó tạo ra hiệu ứng thông tin tích cực, ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch đến với Lào Cai.

Có thể nói, những thông tin quan trọng về du lịch đăng tải trên báo Đảng các địa phương được xem như một kênh chính thức để người dân, du khách tham khảo, có thêm lựa chọn để trải nghiệm. Và các doanh nghiệp du lịch cũng dựa vào kênh thông tin báo chí để quảng bá, khai thác nguồn khách. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, việc sử dụng truyền thông để kích cầu du lịch có ý nghĩa vô cùng quan trọng để khôi phục và phát triển ngành du lịch trong tình hình mới, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.