Góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND

11:55, 25/12/2020

Bài phát biểu bế mạc của đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016-2021. 

Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm và đổi mới, Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016-2021, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. 

Với chủ đề “Vai trò của Thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND ”, Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc đã đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đạt được qua một nhiệm kỳ hoạt động; thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế còn bất cập cần được quan tâm khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời đã đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan một số vấn đề với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo HĐND, lãnh đạo các Ban và Văn phòng HĐND qua các bài tham luận, trao đổi, chia sẻ tại các Hội nghị về vai trò của Thường trực HĐND trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Đây là những kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ hoạt hoạt động thực tiễn như công tác xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND. Điển hình như tham luận của HĐND các tỉnh: Hà Giang, Hoà Bình, Lạng Sơn); kinh nghiệm về nâng cao công tác giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, điển hình như tham luận của HĐND tỉnh Bắc Giang, Lai Châu; kinh nghiệm về công tác tổ chức các hoạt động chất vấn, giải trình tại kỳ họp và giữa hai kỳ họp, điển hình như HĐND tỉnh Cao Bằng, Lào Cai). Kinh nghiệm về nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND (tỉnh Điện Biên, Phú Thọ, Bắc Kạn),... Các ý kiến tham luận đều thống nhất khẳng định vị trí, vai trò của Thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, từ đó đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, phù hợp với phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới, nhất là những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra trong hoạt động của HĐND các cấp hiện nay.

Qua đây có thể khẳng định, Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực đã thật sự trở thành diễn đàn giúp cho cơ quan dân cử địa phương có thêm nhiều thông tin, kỹ năng, kinh nghiệm để vận dụng vào hoạt động thực tiễn, hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật. Đồng thời là cơ hội để các tỉnh giao lưu, tăng cường mối quan hệ hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. 

Hội nghị rất vinh dự được đón đồng chí Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội về dự và phát biểu chỉ đạo. Đây là sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội đối với hoạt động của HĐND các cấp. Thay mặt Thường trực HĐND các tỉnh, xin trân trọng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí để cụ thể hóa vào mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của HĐND trong thời gian tới. 

Với trách nhiệm là đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên sẽ phối hợp với Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tổng hợp đầy đủ kết quả của Hội nghị cũng như các đề xuất, kiến nghị của HĐND các tỉnh báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Thực hiện giao ước giữa các tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên đã bàn giao công tác đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 9, nhiệm kỳ 2016-2021 cho Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình với mong muốn truyền thống này tiếp tục được duy trì, phát triển. 
Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp. Vào những ngày chuẩn bị đón năm mới 2021, tỉnh Thái Nguyên được đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8, đây là cơ hội thuận lợi để Thái Nguyên được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ các tỉnh bạn, đặc biệt là kinh nghiệm hoạt động của HĐND. Thái Nguyên mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành Trung ương và sự hợp tác ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn của HĐND các tỉnh bạn.

Chúng tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo Ban Dân nguyện, Ban Công tác đại biểu, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ; các cơ quan Trung ương; cảm ơn sự phối hợp của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Văn phòng HĐND các tỉnh trong khu vực và tỉnh Hưng Yên; trân trọng cảm ơn các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã; các cơ quan tham mưu, phục vụ, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương, các cơ quan có liên quan đã góp phần quan trọng vào thành công chung của Hội nghị....