Hòa quyện ý Đảng, lòng dân

03:24, 24/12/2020

Toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta vừa trải qua một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng: Đại hội (ĐH) các chi, đảng bộ từ cơ sở đến cấp huyện và tổ chức thành công ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, hướng tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIII (dự kiến sẽ được tổ chức vào dịp đầu năm 2021). Cùng với triển khai các bước, các khâu, những nhiệm vụ cụ thể theo chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, các hội viên Câu lạc bộ Hưu trí Thái Nguyên (CLB) đã nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc tham gia ý kiến vào các văn kiện dự thảo của ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIII. 

Trên cơ sở gợi ý, hướng dẫn của cấp trên, thông qua các hội nghị, hội thảo của các địa phương, đơn vị, bằng những kinh nghiệm được trau dồi từ thực tiễn sau nhiều năm công tác, đã số các hội viên đã dành thời gian để nghiên cứu, tham gia vào từng lĩnh vực, vấn đề nêu trong các văn bản dự thảo. Nhiều hội viên đã chuẩn bị công phu thành những bài viết, nêu những ý kiến phản biện, được các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương cũng như địa phương biên tập, đăng tải trên các diễn đàn. Tùy theo khả năng nhận thức của hội viên và sự huy động của ngành dọc, có hội viên được tham dự và thể hiện chính kiến của mình tại nhiều hội nghị chuyên đề, từ việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đến phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhiều hội viên đã trả lời trực tiếp phỏng vấn trên Đài Phát thanh - Truyền hình của tỉnh cũng như Đài Truyền thanh - Truyền hình T.P Thái Nguyên, tạo nên diễn đàn sôi nổi, hào hứng của mọi tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh tham gia vào đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa lớn này; góp sức hòa quyện ý Đảng, lòng dân trong việc xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng bộ tỉnh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng tỉnh ta trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

Những ý kiến tâm huyết của các hội viên CLB Hưu trí Thái Nguyên đã góp thêm tiếng nói giúp cho ban Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh bổ sung những kênh thông tin để nghiên cứu và hoàn thiện vào các văn kiện dự thảo trình ĐH, đóng góp một phần nhỏ công sức của các hội viên CLB vào thành công của ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Ngày sau khi ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XX được tổ chức thành công, hưởng ứng việc thảo luận, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIII, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các hội viên CLB hưu trí Thái Nguyên đã tiếp tục nghiên cứu các văn bản dự thảo của Trung ương trình Đại hội XIII để tham gia ý kiến. Các nội dung tham gia ý kiến tập trung chủ yếu vào: Dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII.

Đã có hàng chục ý kiến của hội viên CLB tham gia bằng văn bản và trực tiếp vào nội dung của văn kiện thông qua những buổi sinh hoạt từ cơ sở đến các ngành dọc tổ chức. Phát huy tinh thần từ đợt tham gia ý kiến vào các văn kiện của ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, các hội viên tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm để có những ý kiến tham gia hữu ích, thiết thực. Tiêu biểu như Ông Nguyễn Ngô Hai, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Thái, Thái Nguyên đã có bài đăng trên diễn đàn của Báo Thái Nguyên số ra ngày 30-10 với tiêu đề “Phát triển nhanh nhưng cần giữ cho được nền tảng văn hóa”. Ông cho rằng, tới đây, Đại hội XIII phải đặt vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc quyết liệt hơn và làm bài bản hơn, nếu không sẽ bị thị trường chi phối, từ đó đạo đức dễ xuống cấp; cần phải có giải pháp mạnh hơn nữa để văn hóa Việt không bị văn hóa ngoại lai xâm lấn và biến tướng...

Ông Đinh Quang Ấn, Chủ nhiệm CLB Hưu trí Thái Nguyên, nguyên ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có bài đăng trên Báo Thái Nguyên số ra ngày 5-11 với tiêu đề: “Đảng viên phải chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng”. Ông mạnh dạn đề xuất với Trung ương trong nhiệm kỳ tới, căn cứ vào tình hình thực tiễn, nên chú trọng hơn nữa các nội dung về quy định, hướng dẫn mới trong Điều lệ Đảng để triển khai kịp thời, thống nhất thực hiện trong cả nước; đồng thời có quy định chặt chẽ về việc giáo dục và kiểm tra việc thực hiện Điều lệ Đảng của đảng viên, nhất là nghĩa vụ của người đảng viên, những nguyên tắc của Đảng về tập trung dân chủ, về lãnh đạo tập thể, trách nhiệm cá nhân, dân chủ thực sự, sử dụng thường xuyên, đúng đắn, thực chất “vũ khí” tự phê bình và phê bình để rèn luyện bản thân mỗi đảng viên, xây dựng tổ chức. Đối với những đảng viên được giao những vị trí trọng trách quan trọng trong tổ chức Đảng, Chính quyền, theo ông cần thường xuyên được giáo dục và kiểm tra việc thi hành Điều lệ Đảng. Ý kiến của ông Nguyễn Trường Kháng, nguyên là giảng viên của Đại học Thái Nguyên tham gia về quy định đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với chi bộ và nhân dân nơi cư trú được đăng tải trên Báo Thái Nguyên số ra ngày 10-11...

Các hội viên CLB Hưu trí Thái Nguyên đa số là những người tuổi cao, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn phát huy vai trò gương mẫu, tham gia tích cực vào các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhất là tham gia vào đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn Đảng, toàn dân lần này: Thảo luận, lấy ý kiến của nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình ĐH lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh, ĐH Đại biểu lần thứ XIII của Đảng.

Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc gắn liền với quá trình xây dựng và phát của các địa phương. Tham gia tích cực đợt sinh hoạt chính trị của Đảng lần này, các hội viên CLB Hưu trí Thái Nguyên đã đóng góp một phần sức lực, trí tuệ nhỏ bé của mình khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.