Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Sư đoàn 1

04:05, 22/12/2020

Vừa qua, tại Hà Nội, Ban liên lạc (BLL) hội bạn chiến đấu Cựu chiến binh Sư đoàn 1, Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Sư đoàn 1 anh hùng (20-12-1965/20-12-2020) và 55 năm chiến thắng Plei Me - Ia Đrăng.

Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dự lễ kỷ niệm. Cùng dự có các đồng chí chỉ huy sư đoàn qua các thời kỳ, các tướng lĩnh, sĩ quan, thân nhân gia đình liệt sĩ và hơn 500 cựu chiến binh BLL Sư đoàn 1 anh hùng.  

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng ôn lại ký ức hào hùng của Sư đoàn 1 và chiến thắng Plei Me - Ia Đrăng lịch sử 55 năm trước. Những năm 1964-1965, nhằm đối phó với chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ, Mặt trận B3 Tây Nguyên được thành lập, trong đó có Sư đoàn 1 - sư đoàn chủ lực đầu tiên có mặt tại chiến trường Tây Nguyên. Với phương châm “nắm thắt lưng địch mà đánh”, sư đoàn đã liên tục giành nhiều chiến thắng giòn giã, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, được đánh dấu bằng những chiến công lẫy lừng, trong đó có Chiến thắng Plei Me - Ia Đrăng lịch sử. Chỉ trong vòng không đầy 1 tuần lễ, Sư đoàn 1 đã loại khỏi vòng chiến đấu Lữ đoàn 3 thuộc sư đoàn kỵ binh không vận số 1 của quân viễn chinh Mỹ vừa được đưa vào miền Nam. Chiến thắng Plei Me - Ia Đrăng đã góp phần cổ vũ, động viên và khích lệ quân, dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Trong 9 năm chiến đấu ở chiến trường, sư đoàn đã đánh gần 3.000 trận, bắn rơi hơn 1.200 máy bay các loại, phá hủy hơn 3.600 xe quân sự, hàng trăm khẩu pháo và các phương tiện chiến tranh khác của địch. Với những thành tích và chiến công đặc biệt xuất sắc, sư đoàn đã vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVT nhân dân năm 2013 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, nguyên Chính ủy đầu tiên của sư đoàn xúc động nói: “Chúng ta tự hào về những chiến công lừng lẫy của sư đoàn trên khắp các chiến trường từ Tây Nguyên đến Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Campuchia... Là những nhân chứng sống, chúng ta cần có trách nhiệm ghi lại những tư liệu của lịch sử để lưu lại cho các thế hệ mai sau, là tấm gương giáo dục cho thế hệ trẻ học tập, noi theo, xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh".