Nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống

08:51, 03/12/2020

Năm nay, Thái Nguyên đã hoàn thành công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 theo đúng kế hoạch và nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng ngay sau đại hội là tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết và xây dựng chương trình hành động thực hiện, nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống... Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. 

P.V: Trước hết, xin đồng chí cho biết những định hướng cơ bản trong công tác tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025?

Đ/c Vũ Duy Hoàng: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ ngày 11 đến 13/10/2020 và đã thành công tốt đẹp. Để kịp thời tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 02-KH/TU ngày 16/11/2020 về “Tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025”. Để đưa Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra một số yêu cầu cụ thể như sau:
 

Một là: Việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết phải được chuẩn bị chu đáo, tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả; tránh qua loa, hình thức, kết hợp nghe giới thiệu, báo cáo, phân tích của báo cáo viên với tự nghiên cứu tài liệu và thảo luận, trao đổi trực tiếp trên hội trường; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện.

Hai là: Đồng chí bí thư cấp ủy chịu trách nhiệm chỉ đạo, chủ trì tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Gắn việc học tập, quán triệt Nghị quyết với thảo luận, bổ sung, hoàn chỉnh chương trình, kế hoạch công tác của ngành, địa phương, đơn vị một cách sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Ba là: Cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm trong học tập, nghiên cứu, thảo luận để nắm vững nội dung Nghị quyết, từ đó vận dụng sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Một buổi học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở T.X Phổ Yên. Ảnh: T.L 

P.V: Một trong những hạn chế được nêu ra là phương pháp truyền đạt nghị quyết chủ yếu là thuyết trình một chiều, ít liên hệ với tình hình thực tiễn của các địa phương, đơn vị… Để khắc phục tình trạng này, đồng chí có lưu ý gì đối với đội ngũ báo cáo viên?

Đ/c Vũ Duy Hoàng: Đây là vấn đề đã được chỉ ra từ nhiều năm nay. Để khắc phục tình trạng này, trong Kế hoạch số 02-KH/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu đồng chí bí thư cấp ủy chịu trách nhiệm về công tác học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết; trực tiếp hoặc phân công các đồng chí thường trực, ban thường vụ cấp ủy quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết tại các hội nghị học tập. Các đồng chí thường trực, ban thường vụ cấp ủy là những người sâu sát, hiểu rõ địa phương, đơn vị mình, vì vậy việc triển khai Nghị quyết, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết sẽ bảo đảm hiệu quả cao. Trên cơ sở Nghị quyết và các tài liệu liên quan, báo cáo viên biên soạn thành đề cương bài giảng, có liên hệ với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Trong trường hợp thật cần thiết có thể mời báo cáo viên cấp trên. Về phương pháp tổ chức học tập, báo cáo viên thuyết trình, đồng thời kết hợp với thảo luận, trao đổi trực tiếp; hướng dẫn người học tiếp tục nghiên cứu tài liệu, văn kiện để nắm chắc hơn nội dung Nghị quyết, từ đó vận dụng vào thực hiện tốt chức chức trách, nhiệm vụ được giao.

P.V: Bên cạnh việc tổ chức học tập tập trung cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, việc phổ biến tuyên truyền rộng rãi nội dung nghị quyết đến các tầng lớp nhân dân được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c Vũ Duy Hoàng: Cùng với tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong kế hoạch của Tỉnh ủy đã nêu rõ: Các cấp ủy chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung Nghị quyết đến các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua trên các lĩnh vực góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết. 

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết cho đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân bằng hình thức phù hợp, như: Sinh hoạt chi hội thường kỳ, thảo luận chuyên đề...  

P.V: Một trong những kênh thông tin chuyển tải nhanh nghị quyết vào cuộc sống là các cơ quan thông tấn, báo chí. Về vấn đề này, đồng chí có lưu ý gì đối với các cơ quan báo chí của tỉnh?

Đ/c Vũ Duy Hoàng: Tôi đề nghị các cơ quan báo chí của tỉnh mở chuyên mục, chuyên đề, tăng thời lượng tuyên truyền nội dung của Nghị quyết và việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết; tổ chức các diễn đàn trao đổi, thảo luận, đối thoại giữa lãnh đạo hoặc tổ chức đảng với các tầng lớp nhân dân... Ưu tiên các tin, bài, phỏng vấn sâu về tinh thần đổi mới của đại hội, những chủ trương, định hướng lớn được nêu trong Nghị quyết đại hội. Các tác phẩm báo chí tập trung phản ánh thực tiễn cuộc sống và nêu bật nhiều vấn đề mới nảy sinh trong đời sống xã hội. Kịp thời nêu gương điển hình tiên tiến trong sản xuất, đời sống và các phong trào thi đua; cổ vũ động viên nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy tốt vai trò phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng. Đồng thời đề xuất giải pháp… kịp thời giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Nghị quyết đề ra. 

P.V: Cùng với học tập, quán triệt, việc xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đồng chí có gợi ý gì đối với các cấp ủy trong việc thảo luận, đề ra những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi Nghị quyết?  

Đ/c Vũ Duy Hoàng: Một điểm mới trong việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 là chương trình hành động thực hiện nghị quyết được cấp ủy tổ chức đại hội xây dựng và được thảo luận tại đại hội. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu dự đại hội, ban chấp hành khóa mới tiếp tục thảo luận, bổ sung, hoàn chỉnh chương trình hành động thực hiện nghị quyết và ký ban hành để tổ chức thực hiện. Căn cứ Nghị quyết, Chương trình hành động của cấp ủy cấp trên và điều kiện thực tiễn, cấp ủy cơ sở và cấp trên cơ sở xây dựng chương trình hành động thực hiện; trong đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp và bảo đảm điều kiện thực hiện. Chương trình hành động được thảo luận dân chủ, thông qua cấp ủy với những mục tiêu, giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo, đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 nhanh chóng đi vào cuộc sống.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!