Sinh hoạt tư tưởng: Trách nhiệm từ hai phía

07:16, 19/12/2020

Ngày nghỉ cuối tuần tôi tranh thủ tới thăm bác T. vừa lúc anh H. cùng tổ dân phố cũng sang chơi. Có “nhân chứng” nên anh H. vào chuyện ngay, chẳng là bác T. nguyên là Bí thư chi bộ tổ dân phố của chúng tôi.

- Bác xem và cho ý kiến giúp anh, em chúng cháu, chúng cháu đang tính làm đơn kiến nghị gửi ra Đảng ủy phường - H. bức xúc. Năm nào cũng thế, cứ cuối năm là “cánh” đảng viên đang công tác lại xôn xao về nội dung nhận xét của chi ủy nơi cư trú. Bởi khi nhận phiếu nhiều người không hài lòng với nội dung ghi trong phiếu. Người thì cho rằng chi ủy nhận xét cảm tính, chủ quan; người lại bảo nhận xét quá khắt khe, máy móc, không tham gia được ngày hội đại đoàn kết toàn dân cũng bị quy là không tích cực… rồi không đề nghị cấp ủy nơi công tác biểu dương...

Nhấp ngụm trà, bác T. thong thả hỏi: Thế các anh đã viết đơn để gửi phản ánh, kiến nghị ra phường chưa?

Anh H. dè dặt: - Nói là nói thế chứ ai lại đi gửi đơn phản ánh về việc này ạ.

- Thế anh nhắc lại nhiệm vụ, trách nhiệm của đảng viên đang công tác và nhiệm vụ của tổ chức đảng nơi cư trú trong Quy định số 213 cho bác xem nào?

Anh H. nhìn tôi với ánh mắt “cầu viện” rồi bảo: - Quả thật cháu không nhớ lắm, nhưng cháu xem nhiều phiếu nhận xét ở cơ quan thì thấy chẳng chi ủy nào như chi ủy tổ ta cả, các nơi người ta đều nhận xét cho đảng viên đang công tác tốt hết. Bây giờ ở cơ quan có ai cũng “trăm công, nghìn việc”, gia đình đảng viên tham gia đóng góp, thực hiện nghĩa vụ đầy đủ, họp hành hay ngày hội thì có người đại diện là được rồi. Đâu nhất thiết phải nguyên tắc, máy móc đến như thế.

Nghe anh H nói xong, bác T. điềm đạm giải thích từng nhiệm vụ, trách nhiệm của đảng viên đang công tác với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú; nhiệm vụ của tổ chức đảng nơi đảng viên công tác cư trú theo Quy định 213…

Câu chuyện ở nhà bác T. cứ theo tôi trên đường về nhà, thực tế hiện nay nhiều đảng viên đang công tác không biết trong chi ủy tổ dân phố có những ai, chi bộ có bao nhiêu đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213... Khi chi ủy triệu tập sinh hoạt cũng không hiếm gặp “đại diện hộ gia đình đảng viên” tham dự… thì nói gì đến việc nắm được nhiệm vụ, trách nhiệm của đảng viên với tổ chức đảng, nhân dân nơi cư trú.

Ngược lại, chi ủy nơi cư trú không cần xem xét cụ thể, đã là đảng viên đang công tác thì đều nhận xét tốt cả hoặc “phớt lờ” các nội dung trong quy định, nhận xét chủ quan, thậm chí áp đặt không đúng theo Quy định 213. Rõ ràng sự việc ở tổ dân phố anh H. có trách nhiệm từ cả hai phía.