Tạo đột phá, gắn trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ

06:14, 11/12/2020

Trong phiên bế mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Khóa XIII, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thái Nguyên điện tử xin lược ghi bài phát biểu này.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
 
Kỳ họp đã nghe bài phát biểu chỉ đạo quan trọng của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh định hướng các nhiệm vụ trọng tâm mà cấp ủy, chính quyền các cấp và các đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.
 
Kỳ họp đã nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh; nghe các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh giải trình, báo cáo, làm rõ những nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân quan tâm.
 
Tại Kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghiên cứu, thảo luận, đánh giá toàn diện về các nội dung trình tại Kỳ họp và đã thống nhất thông qua 42 nghị quyết, làm cơ sở để các cấp, các ngành của tỉnh tổ chức, triển khai thực hiện. Đây đều là những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công năm 2021. Các đề án về bảo vệ môi trường, phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thái Nguyên. Các quy định về phân cấp nhiệm vụ chi bảo vệ môi trường, quản lý hoạt động chăn nuôi, quy định chi tiết một số chính sách về giáo dục mầm non. Quyết định chủ trương thực hiện một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh… Đồng thời, HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua 9 nghị quyết về công tác cán bộ gồm các nghị quyết về miễn nhiệm, bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ủy viên UBND tỉnh.
 
Cho phép tôi thay mặt các đồng chí vừa được HĐND tỉnh bầu giữ các chức danh Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND tỉnh trân trọng cảm ơn sự tín nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Chúng tôi ý thức được rằng nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó là rất vinh dự, song cũng rất nặng nề, đòi hỏi phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Tôi xin hứa sẽ cùng với tập thể Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh phát huy tốt nhất vai trò của người đại biểu nhân dân, với tinh thần cầu thị, khiêm tốn, học hỏi, kế thừa, phát huy kết quả đạt được của các đồng chí lãnh đạo nhiệm kỳ trước, đem hết khả năng, nỗ lực phấn đấu, nêu cao tinh thần trách, trước nhân dân, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, để HĐND tỉnh thực sư là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và quyền làm chủ của nhân dân; đảm bảo đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, trong giai đoạn mới.
 
Thay mặt HĐND tỉnh, xin chân thành cảm ơn và đánh giá cao những cống hiến quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong những năm qua của đồng chí Bùi Xuân Hòa, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Bắc, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh. Xin chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và kính mong các đồng chí tiếp tục cống hiến trí tuệ, kinh nghiệm của mình cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.
 
Ngay sau kỳ họp, tôi đề nghị:
 
Thứ nhất: Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả Kỳ họp, để mọi người dân hiểu rõ, đầy đủ, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động nhằm triển khai có hiệu quả các Nghị quyết mà HĐND tỉnh vừa ban hành.
 
Thứ hai: HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua tại Kỳ họp, trong đó quan tâm giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Chuấn bị tốt các điều kiện đế tố chức ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp trong năm 2021 thực sự dân chủ, đúng luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thể hiện không khí ngày hội của toàn dân.
 
Thứ ba: Đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, nhất là việc triển khai rà soát, bổ sung những giải pháp thiết thực, khả thi, cụ thể, phù hợp với điều kiện của tỉnh để tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm cao nhất, trách nhiệm nhất; trong chỉ đạo, điều hành cần chủ động, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tạo đột phá, gắn với trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; kịp thời phát hiện những vướng mắc, phát sinh để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
 
Đặc biệt yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của người dân, doanh nghiệp khi thực thi công vụ để giải quyết nhanh nhất, tốt nhất nhiệm vụ được giao, nhất là những khó khăn, vướng mắc của người dân; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc và đánh giá cán bộ. Từ đó, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm cuối nhiệm kỳ 2016-2021; đồng thời, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và năm 2021, các chương trình, đề án trọng điểm, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, đưa tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững.