Tiếp tục nhận thức, quán triệt sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của báo chí

03:59, 31/12/2020

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2021 do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại Quảng Ninh ngày 31-12. 

Dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; các cơ quan chủ quản báo chí Trung ương; cơ quan báo chí Trung ương; cơ quan nghiên cứu, đào tạo về báo chí; lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo, Báo Đảng, Đài Phát thanh - Truyền hình các địa phương.

 

Toàn cảnh Hội nghị.

Các đại biểu đã nghe báo cáo công tác báo chí năm 2020 và đánh giá khái quát giai đoạn 2016-2020; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương; báo cáo tham luận của các cơ quan quản lý, chỉ đạo, chủ quản báo chí, cơ quan báo chí. Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2020 là năm có nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động báo chí. Việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí được tăng cường. Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 được triển khai quyết liệt, cơ bản đảm bảo tiến độ. Thực hiện Quy hoạch báo chí, trong năm 2020, cả nước đã giảm 71 cơ quan báo chí so với năm 2019. Tính đến ngày 31/12/2020, cả nước có 779 cơ quan báo chí, trong đó có 142 báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan báo điện tử độc lập; 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh truyền hình với 2 đài quốc gia, 1 đài truyền hình kỹ thuật số, 64 đài địa phương, 5 đơn vị hoạt động truyền hình với tổng số 87 kênh phát thanh và 193 kênh truyền hình. Về tình hình hoạt động báo chí, nhìn chung các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước; công tác thông tin tuyên truyền tập trung vào phòng, chống dịch COVID-19, đại hội Đảng các cấp, góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí trong toàn quốc thăm Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh.

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam đã biểu dương, ghi nhận những đóng góp của báo chí, nhất là với công tác xây dựng hình ảnh Việt Nam với quốc tế. Trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19 vừa qua, nhờ những đóng góp không nhỏ của báo chí, những hình ảnh, thông điệp phòng, chống dịch của Việt Nam như: Vũ điệu rửa tay, Cây ATM gạo... đã lan tỏa trên toàn thế giới. Báo chí cũng đóng góp rất lớn vào việc hoàn thiện chính sách để Chính phủ xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và phát triển.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đã khẳng định tầm quan trọng của báo chí đối với công tác tuyên giáo của Đảng, cũng như xây dựng và phát triển đất nước. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tiếp tục nhận thức quán triệt sâu sắc và đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của báo chí với tư cách là thành tố quan trọng của công tác tuyên giáo, là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, là diễn đàn của nhân dân. Chỉ trên cơ sở nhận thức sâu sắc và toàn diện đó, cơ quan chức năng, cơ quan báo chí mới có thể xây dựng, triển khai thực hiện công tác thông tin tuyên truyền chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả, hoàn thành tốt sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng. Đồng chí cũng nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng đang đến gần, nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan báo chí hiện nay, trong thời gian tới và năm 2021 là đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về Đại hội và việc triển khai đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống. Bên cạnh đó, báo chí cần bám sát những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước trong năm 2021, nhất là sự kiện bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp để chuyển tải thông tin kịp thời, toàn diện, chính xác tới nhân dân...

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho 29 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020.