Trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng và ban hành các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội

09:49, 25/12/2020

Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016-2021, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã phát biểu khai mạc. TNĐT trân trọng đăng tải bài phát biểu này.

Kính thưa đồng chí Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

Kính thưa các đồng chí ủy viên trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội. của Ủy ban Thường vụ Quốc hội!

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!

Trong khí thi đua sôi nổi của cả nước lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, và chuẩn bị đón mừng Xuân mới 2021, hôm nay tại Thủ đô kháng chiến, Thủ đô gió ngàn năm xưa, vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, tỉnh Thái Nguyên rất vui mừng và vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo HĐND của 14 tỉnh…. về dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016-2021 với chủ đề: “Vai trò của Thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND”.

Trong những năm toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Thái nguyên đã được Trung ương Đảng chọn là thủ đô kháng chiến ATK tuyệt mật, nơi đã đi vào thi ca lịch sử cách mạng dân tộc: Suối dài xanh mát nương ngô/ Bốn phương lồng lộng Thủ đô gió ngàn. An Toàn khu, Thủ đô Kháng chiến, Thủ đô gió ngàn năm xưa, nơi khởi nguồn của chiến thắng Điện biên phủ, nơi còn lưu giữ những chiến công, những địa danh lịch sử nổi tiếng như Đồi Khau Tý (xóm Nà tra, xã Điềm Mặc), Đồi Tỉn Keo (xã Phú Đình, huyện Định Hóa)… Nay đang trên đà phát triển mạnh mẽ, trong 5 năm của nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, chủ động nắm bắt thời cơ, khai thác tiềm năng, thế mạnh, vượt qua khó khăn, thử thách và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực... trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn bộ các chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với Nghị quyết đề ra.

Cụ thể là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt 11,1%/năm; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 15,77%/năm (năm 2020 đạt trên 783 nghìn tỷ đồng); giá trị xuất khẩu tăng bình quân 10,85%/năm (năm 2020 đạt 26,7 tỷ USD) đứng thứ tư toàn quốc; thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân 16,3%, năm 2020 đạt trên 15.555 tỷ đồng, gấp 2,1 lần so với đầu nhiệm kỳ; GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 88,7 triệu đồng, tăng gấp 1,73 lần so với năm 2015. Đến nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 166 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 8,5 tỷ USD, vốn đầu tư thực hiện hơn 8,2 tỷ USD; 103/143 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 72%), đứng đầu trong 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc 3/9 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 6/9 huyện đạt nông thôn mới. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và ngày một nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh giảm nhanh (từ 13,4% năm 2016 xuống còn 2,87% vào năm 2020, bình quân giảm 2,06%/năm). Quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm. Thái Nguyên đã và đang vươn lên trở thành một trong các tỉnh phát triển khá của khu vực trung du miền núi Bắc Bộ.

Có thể khẳng định chắc chắn rằng, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong suốt những năm qua có phần đóng góp đặc biệt quan trọng của  HĐND các cấp trong tỉnh. Mọi hoạt động của  ĐND đều rất hiệu quả thiết thực và được người dân quan tâm, đánh giá cao; chất lượng các kỳ họp được nâng lên rõ rệt; hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo, giải quyết các công việc giữa hai kỳ họp có nhiều đổi mới, sáng tạo. 

Với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, HĐND đã ban hành 278 nghị quyết về chính sách phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; chăm lo an sinh xã hội. Nổi bật là các nghị quyết về chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư đối với các dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh, trong đó có các dự án FDI đã tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh và bứt phá ở khu vực công nghiệp; các nghị quyết về chính sách hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Nghị quyết về việc hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho người hộ cận nghèo đã đảm bảo 100% hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh có BHYT, góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đến năm 2020 đạt 98,5%. Các chính sách ưu tiên phát triển giáo dục mầm non dân lập, tư thục liên quan đến khu công nghiệp; việc hỗ trợ kinh phí thuê khoán làm nhiệm vụ giảng dạy và nấu ăn tại các trường mầm non, phổ thông công lập đã góp phần tháo gỡ tình trạng thiếu biên chế của ngành giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong công tác giám sát, HĐND tỉnh đã tổ chức 60 cuộc khảo sát, giám sát; 4 phiên chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp về tình hình, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật và kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đặc biệt, công tác giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được quan tâm, thực hiện có hiệu quả, nhiều ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết. 

Chúng tôi rất vui mừng và đánh giá cao công tác phối hợp chẽ, thường xuyên giữa Thường trực  HĐND các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc trong thời gian qua. Thông qua việc luân phiên tổ chức các hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động dân cử với nhiều chủ đề khác nhau, đã có nhiều vấn đề vướng mắc, khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động của HĐND các cấp được lắng nghe, được tháo gỡ; nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả cũng được chia sẻ, học tập từ đó góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân phù hợp với phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới, nhất là những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra trong hoạt động của HĐND hiện nay đáp ứng kỳ vọng của người dân với cơ quan dân cử.

Hội nghị lần này được tổ chức với chủ đề “Vai trò của Thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của  HĐND”, là diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, là dịp chúng ta cùng trao đổi những kinh nghiệm thực tế, nhất là trong công tác xây dựng và ban hành các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế chính sách của địa phương, công tác giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND. Đây cũng là dịp để các tỉnh giao lưu, tăng cường mối quan hệ hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các tỉnh khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ 8, là cơ hội thuận lợi để Thái Nguyên học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh bạn, và cũng là dịp chia sẻ về những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, thách thức của tỉnh Thái Nguyên trong hoạt động dân cử nói chung hay hoạt động của HĐND nói riêng.

Được biết chiều ngày hôm qua 24/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, các đại biểu đã tham gia phiên tọa đàm chuyên sâu về hoạt động của các Ban của Hội đồng. Để Hội nghị đạt kết quả thiết thực, hoàn thành đầy đủ nội dung, chương trình đặt ra, kính mong các vị đại biểu tiếp tục tích cực trao đổi, đóng góp các ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm của địa phương mình trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, qua đó tạo điều kiện để Thường trực  HĐND các tỉnh và tỉnh Thái Nguyên học hỏi, nâng cao chất lượng hoạt động cũng như hoàn thành tốt các nội dung chính của hội nghị lần này.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, tôi xin trân trọng cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, cơ quan đoàn thể Trung ương và các tỉnh bạn trong những năm qua đã dành cho Thái Nguyên sự quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ hiệu quả để Thái Nguyên phát triển đạt nhiều kết quả như ngày hôm nay. 

Trong thời gian tới, với sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương; sự hợp tác ngày càng chặt chẽ và ngày càng hiệu quả của  HĐND các tỉnh bạn, với truyền thống của quê hương cách mạng anh hùng, ATK trong kháng chiến nơi Bác đã ở đây và cách mạng thành công: Nơi lán nhỏ Tỉn Keo còn đó / Gió đèo De hát mãi tên Người. Và ngày nay với những người con Thái Nguyên năng động, đồng tâm đoàn kết vì một khát vọng Thái Nguyên phát triển, tôi tin tưởng chắc chắn rằng tỉnh Thái Nguyên sẽ hoàn thành các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX vừa qua đã đề ra, đó là xây dựng Thái nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.