Đại hội bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII sớm hơn so với kế hoạch

19:33, 30/01/2021

Ngày 30-1, các biểu làm việc tại Hội trường tiếp tục thực hiện các công tác liên quan đến nhân sự và bầu Ban kiểm phiếu bầu cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Sau khi nhận danh sách bầu cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, các đại biểu ghi phiếu bầu cử tại đoàn (sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch). Danh sách bầu cử được lập thành 2 bảng riêng "Chính thức" và "Dự khuyết". Các ứng cử viên được xếp thứ tự theo vần ABC kèm trích ngang lý lịch (họ, tên, năm sinh, chức vụ, nơi công tác,…).

Tại Hội trường Trung tâm hội nghị Quốc gia, công việc bỏ phiếu được tiến hành dưới sự điều hành của các thành viên Ban kiểm phiếu. Đoàn Chủ tịch bỏ phiếu trước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Đoàn chủ tịch là người đầu tiên bỏ hai lá phiếu vào hai hòm phiếu khác nhau (một bầu ủy viên chính thức và một bầu ủy viên dự khuyết). Tiếp đó, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký và các đoàn đại biểu. Sau khi bỏ phiếu, các đại biểu trở về chỗ ngồi của mình, chờ Ban kiểm phiếu kiểm đếm số phiếu.

Ban Kiểm phiếu thực hiện kiểm đếm số phiếu đã được các đại biểu bỏ vào thùng. Theo yêu cầu của Ban Tổ chức Đại hội, cuối giờ làm việc buổi chiều ngày 30-1, các đại biểu nghỉ và trở lại Hội trường nghe công bố kết quả khi Ban Kiểm phiếu kết thúc công việc kiểm phiếu, có kết quả chính thức.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII tại Hội trường.

Trước đó, các đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã bỏ phiếu kín đồng ý cho nhân sự được đề cử bổ sung rút khỏi danh sách bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, trong số đó có và một số Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII. Đại hội cũng đã thông qua danh sách ứng viên bầu cử ủy viên chính thức và ứng viên bầu cử ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Ngày mai (31-1), Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII sẽ họp Hội nghị lần thứ nhất để bầu các chức danh chủ chốt của Đảng, như: Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.