Đối ngoại nâng tầm vị thế Thái Nguyên

15:52, 01/01/2021

Thời gian qua, đặc biệt là năm 2020 - năm cuối cùng thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, Thái Nguyên đã có bước phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, trở thành địa phương năng động, song hành cùng đất nước trên con đường hội nhập quốc tế. Thành công đó có phần đóng góp không nhỏ của công tác đối ngoại.

Đồng chí Nguyễn Đình Việt, Giám đốc Sở Ngoại vụ khẳng định: Trong bối cảnh toàn cầu đang chịu tác động lớn của đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động đối ngoại phải tạm dừng, hủy bỏ nhưng tỉnh vẫn duy trì, chủ động, linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế. Do vậy, các hoạt động đối ngoại trong năm 2020 vẫn đạt được kết quả đáng kể, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PGS-TS Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: “Thái Nguyên sẵn sàng “dọn tổ đón đại bàng” trong ngành CNTT đến đầu tư lâu dài, giúp địa phương thực hiện nhiều giấc mơ lớn.”

Một trong những điểm nhấn trong hoạt động đối ngoại của tỉnh đó là dự án “Áp dụng Học thuyết kinh tế vừa đủ vào phát triển cộng đồng bền vững” được triển khai tại 2 xóm Đồng Xiền và Đồng Bòng, xã Yên Lạc (Phú Lương). Dự án được xây dựng theo triết lý của cựu Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej với cách thức phát triển kinh tế cộng đồng dựa trên sự tiết chế hợp lý, hài hòa với môi trường, khai thác và phát huy hiệu quả nguồn lực tại chỗ phục vụ phát triển. Dự án do Cơ quan hợp tác quốc tế Thái Lan (TICA) triển khai trong thời gian 3 năm (2019 - 2021).

 Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Đại học Thái Nguyên.

Mục tiêu là cải thiện, phát triển kinh tế - xã hội cho nhân dân thông qua việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm nông, lâm nghiệp, du lịch cộng đồng, tiến tới sản xuất nông nghiệp bền vững, bảo vệ sinh thái, môi trường. Trong đó, chú trọng phát huy thế mạnh của cây chè, đa dạng hoá các sản phẩm từ cây chè tại xóm Đồng Bòng; tập trung phát triển du lịch cộng đồng, nét văn hóa bản địa, lâm nghiệp và tận dụng các nguồn lợi kinh tế từ cây lâm nghiệp tại xóm Đồng Xiền. Dự án đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân; đơn vị thực hiện Dự án cũng đã cử các tình nguyện viên sang để tiếp tục công tác khảo sát, đánh giá năng lực và tìm hiểu mong muốn của từng hộ dân, từ đó tiếp tục định hướng, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế.

Kiểm tra việc triển khai dự án mới đây, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Dự án “Áp dụng Học thuyết kinh tế vừa đủ vào phát triển cộng đồng bền vững” đóng vai trò tiền đề, là nền tảng cho sự thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Thái Lan và tỉnh Thái Nguyên. Mục tiêu của Dự án rất phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của tỉnh hiện nay.

Bên cạnh dự án trên, tỉnh cũng tích cực vận động, thu hút nguồn viện trợ, tổ chức các hội nghị gặp mặt và vinh danh các nhà tài trợ. Hiện trên địa bàn tỉnh hiện có 57 tổ chức phi chính phủ nước ngoài có giấy phép hoạt động còn hiệu lực và mới bổ sung địa bàn hoạt động. Giá trị giải ngân năm 2020 ước đạt 1,2 triệu USD. Các chương trình, dự án tài trợ đã góp phần mang lại những hiệu quả nhất định về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là góp phần giảm nghèo bền vững, cải thiện và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Về ngoại giao chính trị, tỉnh tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác hữu nghị vốn có với các địa phương nước ngoài đã thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh thông qua trao đổi Công thư giữa lãnh đạo tỉnh với lãnh đạo các địa phương của phía bạn; hỏi thăm, động viên, hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho tỉnh Luông Pha Băng, CHDCND Lào; chỉ đạo UBND thành phố Thái Nguyên hỗ trợ trang thiết bị y tế cho thành phố Nội Giang, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc…

Đối với công tác văn hóa đối ngoại và thông tin đối ngoại, tỉnh đặc biệt quan tâm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh con người, văn hóa gắn kết với du lịch Thái Nguyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường giới thiệu về văn hóa của Việt Nam nói chung cũng như của Thái Nguyên nhân dịp các đoàn khách nước ngoài thăm, làm việc tại tỉnh. Thái Nguyên đã thành lập và phát triển 5 Hội hữu nghị: Việt Nam - Lào, Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Nga và Việt Nam - Đức; triển khai hiệu quả các chương trình hoạt động hữu nghị giữa nhân dân Thái Nguyên và các nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, đào tạo nguồn nhân lực.

Công tác lãnh sự và bảo hộ công dân, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được duy trì. Năm 2020 có 7.001 lượt người nước ngoài đến địa phương làm việc, học tập, hợp tác đầu tư, thăm thân, du lịch... Sở Ngoại vụ đã phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết các công tác lãnh sự và bảo hộ công dân theo quy định của pháp luật; phối hợp trong việc cấp thị thực và gia hạn tạm trú đối với người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn tỉnh; phối hợp giải quyết các vụ việc trên địa bàn tỉnh liên quan đến công tác lãnh sự và bảo hộ công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có nhiều cuộc tiếp xúc, làm việc với đại sứ quán các nước để mở rộng hoạt động đối ngoại. Tại buổi làm việc với Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh mong muốn trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục giúp tỉnh tích cực phối hợp với các nước nhằm làm tốt công tác trao đổi, tiếp cận và thu hút các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới đến đầu tư tại Thái Nguyên; tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong việc giới thiệu, mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục, y tế, văn hóa, du lịch.

Với những kết quả đã đạt được trong công tác đối ngoại thời gian qua đã góp phần nâng tầm vị thế và uy tín của Thái Nguyên, đồng thời là minh chứng sinh động khi được cộng đồng trong nước và quốc tế ghi nhận về thành tựu phát triển kinh tế và hội nhập của tỉnh.

Trong 11 tháng năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 16 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới với tổng vốn đầu tư đăng ký là 267,7 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 8 lượt dự án với tổng vốn đăng ký thêm là 24,1 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 160 dự án FDI (trong đó có 126 dự án trong các khu công nghiệp) còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 8.483,9 triệu USD (tương đương khoảng 187 nghìn tỷ đồng).