Những đóng góp của Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng

17:21, 31/01/2021

Trải qua 6 ngày làm việc, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đã có nhiều đóng góp vào chương trình, nội dung của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trong đó, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh được Đại hội thông qua tham gia Đoàn Thư ký Đại hội ngay từ ngày làm việc đầu tiên…

Các đồng chí thuộc Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên tham gia Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đại diện cho trí tuệ, ý chí, tâm tư, nguyện vọng của trên 93 nghìn đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Do vậy, trong suốt quá trình tổ chức Đại hội, các thành viên trong Đoàn đều nghiêm túc chấp hành nghiêm quy định của Ban Tổ chức Đại hội về thời gian, tham gia đầy đủ các nội dung, hoạt động theo chương trình đề ra của Đại hội.

Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đã được Đại hội tín nhiệm thông qua tham gia Đoàn Thư ký Đại hội và đại diện Đoàn Thư ký thông báo trước toàn thể đại biểu tại Hội trường về nhiều nội dung của Đại hội. Các đại biểu khác trong Đoàn cũng có nhiều đóng góp khi tập trung nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào nội dung các văn kiện Ban Chấp hành Trung ương khóa XII trình tại Đại hội lần thứ XIII. Trong các phiên thảo luận tại đoàn, Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đã có 24 ý kiến phát biểu đóng góp vào những vấn đề lớn: Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; các lĩnh vực về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư; an sinh xã hội…Những nội dung đóng góp của Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh đã được tổng hợp gửi tới Đoàn Chủ tịch Đại hội để đưa vào các chương trình nghị sự tại Hội trường; chọn lọc để hoàn thiện các văn kiện, xây dựng nghị quyết của cả nhiệm kỳ.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết: Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên nhất trí cao với các nội dung đã được Đoàn Chủ tịch trình bày tại Đại hội. Đặc biệt, trong các phiên thảo luận đoàn, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh đã có nhiều lượt ý kiến tham gia tích cực vào các nội dung trong tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đều kỳ vọng và có niềm tin rất lớn vào sự thành công của Đại hội, kỳ vọng vào sự phát triển vững bền đất nước trong thời gian tới.

Tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh đều cao nhưng trên cơ sở vị trí công tác, sở trường, năng lực, mỗi đại biểu lại tập trung đi sâu nghiên cứu từng nộ dung chuyên môn cụ thể. Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Các ý kiến thảo luận tại tổ hay tham luận tại Hội trường đều không nặng về báo cáo thành tích mà tập trung phân tích những kết quả đạt được, nêu rõ những hạn chế, tồn tại để trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm, tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Điều này đem lại lợi ích to lớn trong quá trình xây dựng đường lối, chủ trương chính sách. Các tham luận cũng đã đề ra được những mục tiêu, nhiệm vụ, đề xuất được luôn giải pháp để tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Điều mà các đại biểu dự Đại hội rất ấn tượng là nhiều tham luận đã chia sẻ được những việc làm mới, những cách làm hay và sáng tạo trong thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ. Đây chính là những kinh nghiệm thực tiễn giúp cho các ngành, địa phương nói chung, tỉnh ta nói riêng tham khảo, học tập.

Còn đồng chí Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên lại rất tâm đắc và có nhiều ý kiến đóng góp về phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng chí cho biết: Một trong những điểm nhấn của văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng là xác định rất rõ mục tiêu phát triển toàn diện con người và sự phát triển toàn diện con người trở thành một nội dung trọng tâm của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Tôi cho rằng nội dung này đã thể hiện bao trùm toàn bộ các nội dung của văn kiện và khi coi con người cùng với khoa học công nghệ trở thành mục tiêu, động lực của sự phát triển thì đây là một chiến dịch chiến lược bền vững của đất nước. Như vậy trí tuệ của đất nước chúng ta sẽ ngang bằng với thế giới. Với trách nhiệm của cơ sở giáo dục, Đại học Thái Nguyên sẽ có ba nhiệm vụ trọng tâm là thực sự coi trọng chất lượng đào tạo với những chương trình cập nhật với hội nhập quốc tế; chuyển giao khoa học công nghệ thành công và lan tỏa, ảnh hưởng tác dụng của khoa học công nghệ đối với thị trường lao động; tư vấn chính sách có hiệu quả để năng lực trí tuệ của trường đại học gắn kết trở thành một bộ phận không thể tách rời trong chiến lược phát triển kinh tế của vùng, của đất nước.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã cơ bản hoàn thành những phần việc quan trọng, thu hút sự quan tâm đặc biệt, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong nước; kiều bào ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế. Đối với Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh cũng để lại nhiều dấu ấn đặc biệt bởi những đóng góp của các đại biểu khi tham gia tất cả các chương trình, nội dung của Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đây cũng là nhiệm kỳ đầu tiên Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh có 2 đại biểu được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương.