Gặp Bí thư Đảng ủy miệng nói tay làm

06:50, 10/02/2021

Chúng tôi đến Tức Tranh (Phú Lương) những ngày áp Tết Nguyên đán. Các đồi chè được quy hoạch bài bản, đầu tư hệ thống tưới tự động góp phần giải phóng sức lao động, đặc biệt là nâng cao thu nhập cho bà con nhờ vụ chè Tết. Có được kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân phải kể đến vai trò gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên, tiêu biểu là người đứng đầu cấp ủy địa phương đồng chí Nịnh Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc.

Trò chuyện với đội ngũ cán bộ không chuyên trách các xóm và bà con nhân dân xã Tức Tranh, chúng tôi nhận được rất nhiều lời đánh giá tốt về người đứng đầu cấp ủy địa phương. Anh Trần Văn Hải, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Tâm thẳng thắn: “Không chỉ sâu sát cơ sở, gần gũi quần chúng nhân dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng chí Nịnh Tiến Thành cũng không nề hà với công việc khó nhất là quá trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đồng chí Bí thư Đảng ủy còn thực hiện nghiêm túc vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp xúc, đối thoại, tiếp công dân, vì thế tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của xã luôn được giữ vững, không có đơn thư khiếu kiện vượt câp, bà con yên tâm lao động, sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Năm 2010, Tức Tranh là 1 trong 5 xã đầu tiên của huyện Phú Lương được chọn làm điểm xây dựng NTM. Thời điểm đó, anh Thành mới được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã, 3 đồng chí trong Thường trực đều mới, trong khi đó mục tiêu đến năm 2015 xã phải đạt NTM là rất nặng nề. Với quyết tâm cao, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy địa phương, anh đã phát huy tinh thần tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, dân chủ trong việc bàn bạc, thống nhất xây dựng nghị quyết chuyên đề, đề án để tổ chức thực hiện bằng được mục tiêu xã đạt chuẩn NTM. Nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy xã đề ra là tập trung chuyển đổi giống chè trung du năng suất thấp bằng các loại chè lai giống mới. Trung bình mỗi năm, toàn xã trồng mới 23,4 ha (mục tiêu là 20 ha). Tổng diện tích chè của xã hiện nay là 1.144 ha, (chiếm ¼ tổng diện tích chè của toàn huyện), trong đó 80% diện tích chè lai. Nhờ tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, năng suất đạt khá cao trung bình đạt 131,69 tạ chè búp tươi/ha/năm. Phần lớn diện tích chè ở Tức Tranh được chăm sóc theo quy trình VietGAP, chất lượng và thương hiệu chè Tức Tranh đang dần được khẳng định.

Ngoài phát triển cây trồng chủ lực, khi tuyến đường cao tốc Thái Nguyên đi Bắc Kạn qua địa bàn, xã còn đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ; khuyến khích người dân làm kinh tế trang trại. Trên địa bàn xã hiện có 20% số hộ làm dịch vụ và các ngành nghề khác (7 doanh nghiệp và 216 cơ sở kinh doanh); toàn xã có 14 làng nghề chè và gần 30 gia đình xây dựng được mô hình trang trại, gia trại. Kinh tế phát triển, đời sống của bà con ngày một nâng cao, hiện nay thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/người/năm (tăng 19,5 triệu đồng so với năm 2015).

Đời sống được nâng lên, bà con nhân dân tích cực ủng hộ, đóng góp, hiến đất cho quá trình xây dựng NTM. Năm 2015, Tức Tranh đã về đích NTM theo đúng kế hoạch. Nhiệm kỳ 2020-2025, Tức Tranh phấn đấu xây dựng thành công và từng bước nâng cao chất lượng xã NTM kiểu mẫu. Xã đang dồn mọi nguồn lực để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại (hiện đã hoàn thành 15 tiêu chí), phấn đấu đến cuối năm 2021, xã được công nhận đạt NTM kiểu mẫu.

Ngoài ấn tượng về những thành quả trong phát triển kinh tế của Tức Tranh, tôi còn bất ngờ với tỷ lệ giảm nghèo nhanh, bền vững của xã. Nếu như năm 2016, xã còn 264 hộ nghèo, chiếm 11,7%, thì hết năm 2020 số hộ nghèo giảm xuống còn 0,29% (còn 7 hộ, những hộ này chủ yếu là đối tượng tàn tật, mất sức lao động... thuộc diện bảo trợ xã hội). Kinh tế phát triển, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị luôn được quan tâm thực hiện tốt. Nhiều năm liền Đảng bộ xã được công nhận hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Dương Thị Liên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã khẳng định: Thành quả mà Tức Tranh có được như ngày hôm nay ngoài sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên, nhân dân, có vai trò đặc biệt quan trọng của người đứng đầu cấp ủy địa phương anh Nịnh Tiến Thành. Với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, anh luôn phát huy tinh thần tập trung dân chủ, nhờ vậy xã có một tập thể lãnh đạo đoàn kết, thông nhất cao.

21 năm công tác ở xã từ chức danh Xã đội trưởng rồi đến Phó Chủ tịch UBND xã, Thường trực Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, anh luôn nêu gương trong công việc cũng như đời sống hằng ngày từ việc nhỏ nhât là giữ gìn tác phong, lề lối làm việc gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Qua đó, nhiều khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở được anh chỉ đạo kịp thời tháo gỡ, giải quyết dứt điểm, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

Chúng tôi tìm gặp anh Nịnh Tiến Thành khi anh vừa đi dự Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ X về (anh là một trong 13 điển hình tiên tiến của tỉnh dự Đại hội). Trong suốt câu chuyện cùng chúng tôi, anh không nói về mình mà chỉ đau đáu một niềm là làm thế nào để Tức Tranh là điểm sáng trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM của huyện, của tỉnh. Rồi anh nói như tâm sự: “Sinh thời, mối quan tâm hàng đầu của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng là về đạo đức. Bác yêu cầu phải thống nhất giữa lời nói và việc làm, thực hiện tốt vai trò nêu gương của người cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm, phải biết lấy người tốt, việc tốt để tuyên truyền cho sự nêu gương. Nêu gương và noi gương chính là thực hành đạo đức và phải trở thành một phương thức lãnh đạo, là trách nhiệm và đạo lý của người cán bộ. Để xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh và nhân dân tin tưởng thực hiện, mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ đi đầu tiên phong mà còn là người nêu gương cho quần chúng học tập. Là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, bản thân tôi luôn ý thức nêu cao tinh thần trách nhiệm “nói đi đôi với làm” trước công việc được giao”.

Tinh thần “nói đi đôi với làm” của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Tức Tranh đã lan tỏa đến tất cả cán bộ, đảng viên, người hoạt động không chuyên trách của xã. 5 năm qua, 100% tổ chức đảng của Đảng bộ xã Tức Tranh đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên; không có chi bộ yếu kém. Đảng bộ đã kết nạp 50 đảng viên mới, bình quân đạt 3,2% so với tổng số đảng viên toàn Đảng bộ.

Đồng chí Nịnh Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tức Tranh cho rằng: Nhiều đảng viên gương mẫu, Đảng sẽ mạnh, dân sẽ luôn tin tưởng và sẵn sàng thực hiện mọi chủ trương, đường lối đúng đắn mà Đảng đề ra, đất nước sẽ luôn phồn thịnh và người dân được ấm no, hạnh phúc.