Phát huy dân chủ trong thực hiện công tác hiệp thương

12:03, 31/03/2021

Hiện nay, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 3 bước, đang tiến hành bước thứ 4 là tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba trong quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Từ thực tế tại cơ sở cho thấy, công tác hiệp thương được tổ chức dân chủ, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Đến thời điểm này, công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành được 3 bước: Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất; cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử; hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Các bước trong quy trình hiệp thương đều được tổ chức dân chủ, khách quan, đúng quy định.

Chúng tôi đã đi thực tế tại huyện Phú Lương và được bà Hà Thị Hường, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Phú Lương cho biết: Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành các văn bản hướng dẫn ban thường trực ủy ban MTTQ các xã, thị trấn thực hiện quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử và hiệp thương thỏa thuận danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đúng luật định; hướng dẫn hội nghị cử tri giới thiệu người ứng cử đảm bảo số lượng, thành phần, tiến độ yêu cầu.

Điểm mới trong cuộc bầu cử năm nay là trong tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác, trường hợp người được dự kiến giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nếu không đạt sự tín nhiệm của trên 50% số cử tri tham dự hội nghị thì ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức việc giới thiệu người khác. Theo quy định, việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác có thể bằng hình thức giơ tay biểu quyết và bỏ phiếu kín.

Ông Hoàng Quý Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Cổ Lũng (Phú Lương) cho biết: 5/10 xóm trên địa bàn xã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã bằng hình thức bỏ phiếu kín. Người dân trên địa bàn xã rất phấn khởi vì giới thiệu được người ứng cử đại biểu HĐND xã theo đúng mong muốn, kỳ vọng.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã được lập, trong đó cấp tỉnh gồm 132 người, cấp huyện gồm 632 người, cấp xã gồm 8.002 người. Hiện nay, ủy ban MTTQ cấp xã đang tiến hành bước thứ 4: Tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú sẽ diễn ra từ ngày 21-3 đến 13-4, chậm nhất là ngày 13-4 phải hoàn thành việc xác minh và trả lời các vụ việc cử tri nêu đối với người ứng cử.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Cù Vân (Đại Từ) cho biết: Đến hết ngày 28-3, 9/13 xóm của xã đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Số lượng cử tri tham dự hội nghị đạt 80-90% lượng cử tri đại diện hộ dân trong xóm. 100% cử tri tham dự hội nghị đã tín nhiệm biểu quyết cho các ứng cử viên. Ông Tôn Đức Thịnh, cử tri ở xóm 3, xã Cù Vân nói: Bà con chúng tôi rất phấn khởi vì đã chọn ra được những người ứng cử đại biểu HĐND xã đáp ứng tiêu chuẩn, xứng đáng với kỳ vọng của cử tri.

Từ thực tế tại cơ sở cho thấy, công tác hiệp thương được tổ chức dân chủ, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Đến thời điểm này, tỉnh chưa có đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử và người ứng cử; trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh vướng mắc trong công tác triển khai cuộc bầu cử. Theo quy định, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ triệu tập và chủ trì hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp từ ngày 14-4 đến 18/4/2021. Sau hội nghị này, danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được niêm yết để cử tri lựa chọn, bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài, xứng đáng thay mặt cho nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước trong Quốc hội, HĐND các cấp.