Quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề cho cả nhiệm kỳ 2021-2026

12:44, 23/03/2021

(Bài phát biểu bế mạc của đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016 -2021, HĐND tỉnh tỉnh khoá XIII).

Sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận về báo cáo kết quả công tác của HĐND, UBND tỉnh, Toà án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Đoàn Hội thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền nhiệm kỳ 2016-2021; xem xét, thảo luận, thông qua 20 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết về công tác cán bộ. 

HĐND tỉnh đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ và thống nhất đánh giá: Trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động, thời cơ, thuận lợi đan xen với khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp cộng tác, giúp đỡ của các Bộ, Ban, ngành Trung ương. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch so với Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh và bứt phá ở khu vực công nghiệp; thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả cao gấp 2,1 lần so với đầu nhiệm kỳ; thu nhập bình quân đầu người gấp 1,73 lần so năm 2015; an sinh xã hội được đảm bảo; văn hóa, giáo dục, y tế có bước phát triển đáng kể; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; diện mạo của tỉnh từ thành thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc.

Với vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, HĐND tỉnh đã phát huy, kế thừa kinh nghiệm, thành tựu của HĐND qua các nhiệm kỳ, tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật; đã kịp thời ban hành 279 nghị quyết để quyết định những vấn đề lớn, quan trọng, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Tỉnh ủy, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, được cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

 Các đại biểu dự Kỳ họp. Ảnh Lăng Khoa.

HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh đã lựa chọn những vấn đề quan trọng được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để tổ chức 39 cuộc giám sát và 91 cuộc khảo sát có trọng tâm, trọng điểm, đã ban hành 7 nghị quyết về kết quả quả giám sát có giá trị pháp lý bắt buộc thực hiện; Công tác tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, mang lại hiệu quả thiết thực, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện giám sát thường xuyên. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện đúng quy định của pháp luật và Quy chế của HĐND tỉnh; mối quan hệ giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri ngày càng gắn bó mật thiết. 

UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực triển khai và kịp thời cụ thể hóa các chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh; Quan tâm xây dựng kế hoạch và đề ra các phương hướng, giải pháp chủ yếu trên từng lĩnh vực để thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch - vừa tập trung phát triển kinh tế; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, cải cách hành chính cải thiện môi trường đầu tư, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ủy ban MTTQ tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã được nghe bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Hội đồng nhân dân tỉnh xin nghiêm túc tiếp thu và cụ thể vào nội dung, chương trình hoạt động của HĐND tỉnh.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và cũng là năm diễn ra Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Với quyết tâm cao nhất, ngay sau kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh trân trọng đề nghị:

Thứ nhất, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia chuẩn bị về mọi mặt để tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đúng yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương và 
kế hoạch của tỉnh, bảo đảm dân chủ, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Thứ hai, UBND tỉnh, các ngành, các cấp chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện nội dung các nghị quyết mà HĐND tỉnh đã thông qua tại kỳ họp. Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31-12- 2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, gắn với các giải pháp phát triển toàn diện kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; thực hiện chính sách an sinh xã hội; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo tiền đề cho cả nhiệm kỳ 2021-2026. 

Thứ ba, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XIV, bầu các chức danh của HĐND tỉnh, UBND tỉnh theo thẩm quyền và đúng quy định.

Một nhiệm kỳ HĐND tỉnh hoạt động dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, đổi mới với nhiều dấu ấn đậm nét sắp kết thúc, thay mặt HĐND tỉnh, xin trân trọng cảm ơn toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã luôn ủng hộ, tin tưởng trao cho các đại biểu HĐND tỉnh trọng trách thực hiện quyền lực nhân dân. Có những việc đã hoàn thành tốt và thành công. Song cũng có những phần việc còn tồn tại, thiếu sót. Chúng tôi xin được nghiêm túc rút kinh nghiệm, mong được các bậc cử tri và nhân dân chia sẻ, cảm thông. Nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ có một số đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII không tiếp tục ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, HĐND tỉnh ghi nhận và cảm ơn những cống hiến, đóng góp tâm huyết, đầy trách nhiệm của các đại biểu, đặc biệt là các đồng chí nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; Cảm ơn sự ủng hộ, theo dõi, góp sức của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Trong thời gian tới, HĐND tỉnh mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ quý báu của các đồng chí để chúng tôi có thêm sức mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.