Sôi nổi, thẳng thắn trong phiên thảo luận tổ

17:34, 22/03/2021

Trong phiên làm việc buổi chiều Kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh khoá XIII, các đại biểu chia tổ để thảo luận về các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp và thực hiện quy trình về công tác cán bộ.

Với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, các đại biểu HĐND và đại biểu khách mời đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào 28 báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết được trình tại Kỳ họp lần này. Theo đó, cơ bản các đại biểu đều đánh giá cao sự chuẩn bị của các cơ quan chức năng và chất lượng của các văn bản; nhiều ý kiến đã tập trung phân tích, làm rõ hiệu quả, điểm mới và chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp nhiệm kỳ vừa qua. Trên cơ sở đó, rút ra bài học kinh nghiệm và đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, đơn vị trong nhiệm kỳ mới.

Đối với các nội dung chuyên đề, thực hiện đổi mới hình thức thảo luận, đẩy mạnh công nghệ thông tin trong tiếp cận các vấn đề được bàn thảo, căn cứ các văn bản và hình ảnh giải trình của các ngành chuyên môn, nhiều ý kiến cũng đề nghị UBND tỉnh cần làm rõ kết quả thực hiện các đề án, chương trình trong giai đoạn trước; căn cứ, nguồn kinh phí và tính khả thi trong triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025; đồng thời đề nghị điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn của địa phương như: Đề nghị việc xây dựng quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn phải tích hợp với các quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương và phù hợp với quy hoạch chung tỉnh Thái Nguyên, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; cần tiếp tục mở rộng và xây dựng các tuyến đường vành đai tại các đô thị, nhằm góp phần phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng và đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực đông dân cư; khi phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết các khu dân cư, khu đô thị mới, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị phải đảm bảo tiêu chuẩn về hạ tầng giao thông, tính kết nối giao thông, đáp ứng hạ tầng giao thông với mật độ dân số khu vực; đề nghị nghiên cứu đầu tư bổ sung mở rộng các tuyến giao thông hiện có, nhất là các tuyến giao thông trục chính đô thị... nhằm góp phần giải quyết tình trạng gây ùn tắc cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Cùng với đó, đề nghị bổ sung nguồn vốn để đảm bảo điều kiện thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; cần bổ sung đánh giá thực trạng, tác động môi trường tại các khu công nghiệp hiện có để làm cơ sở phát triển, quy hoạch các khu tiếp theo; đề nghị nâng mức hỗ trợ đối với các xã có kế hoạch về đích nông thôn mới, đồng thời bổ sung mức hỗ trợ đối với các xã duy trì tiêu chí, các xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và nâng cao; cần tạo điều kiện về nguồn lực, đất đai và cơ chế chính sách để phát triển du lịch; nhất là các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với vùng miền; cần xây dựng các chương trình phát triển du lịch đối với các địa điểm di tích lịch sử quốc gia, di tích có tiềm năng phát triển du lịch để các địa phương có cơ sở huy động các nguồn lực đầu tư, tôn tạo.

Trong phát triển công nghiệp, cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố bảo vệ môi trường, thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong và ngoài tỉnh đến đầu tư; quan tâm theo dõi, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tăng nguồn lực hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới; tăng mức hỗ trợ cán bộ thôn, xóm là thành viên của Tổ bầu cử phục vụ Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 lên mức 150.000 đồng/người/ngày…

Các đại biểu bỏ phiếu bầu bổ sung một số chức danh.

Cuối phiên làm việc buổi chiều, ngày làm việc thứ nhất, Kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh khóa XIII, các đại biểu làm việc tại Hội trường, tiến hành công tác miễn nhiệm và bầu bổ sung một số chức danh thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, gồm: Miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đối với bà Hà Thị Bích Hồng do điều chuyển công tác; miễn nhiệm chức danh ủy viên UBND tỉnh đối với ông Phạm Duy Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Đại Từ; ông Nguyễn Ngô Quyết, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Phú Bình do điều chuyển công tác; đồng thời tiến hành bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Linh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và ông Nguyễn Thành Minh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Trong chương trình làm việc ngày mai 23-3, HĐND tỉnh sẽ làm việc tại hội trường, tiến hành thảo luận, giải trình về các nội dung trình Kỳ họp; biểu quyết, thông qua các nghị quyết; thực hiện công tác thi đua khen thưởng và bế mạc Kỳ họp.

CÁC Ý KIẾN TRONG PHIÊN THẢO LUẬN TỔ

Cập nhật thường xuyên kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri

Đại biểu Phan Thị Thu Hằng, tổ T.P Thái Nguyên: HĐND tỉnh khoá XIII đã hoàn thành rất tốt các nhiệm vụ. Tuy nhiên, kết quả giải quyết các ý kiến của cử tri thường chỉ đến kỳ họp sau thì đại biểu mới nhận được. Do vậy, tôi đề nghị cần gửi sớm và có cập nhật thường xuyên cho đại biểu được biết để kịp thời thông tin đến cử tri.

 

 

Quan tâm hơn đến hệ thống cầu treo

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mác, tổ T.P Thái Nguyên: Đối với các dự án cầu treo, cầu phao do doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BT trước đây, nếu được, đề nghị tỉnh cho chủ trương quyết toán lại, khoanh lại để giao cho chính quyền quản lý và trả phần vốn còn dư cho doanh nghiệp để Nhà nước quản lý, tránh khai thác, thu phí; bảo dưỡng định kỳ và bảo đảm an toàn cho người dân khi đi qua cầu treo này.

 

 

Có kế hoạch cụ thể rà soát các loại đất rừng trong nhiệm kỳ tới

Đại biểu Lê Thanh Tuyết, Tổ T.X Phổ Yên: Việc quy hoạch và quản lý rừng trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập. Cụ thể như khu vực hồ Suối Lạnh thuộc xã Thành Công (T.X Phổ Yên) được quy hoạch là rừng phòng hộ nhưng điều kiện về diện tích và thảm thực vật đều không đảm bảo. Thực trạng này cản trở rất lớn đến các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội thực hiện các dự án về du lịch. Do vậy, chủ trương chuyển loại rừng trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp này là rất cần thiết. Tôi cũng đề nghị cần có kế hoạch cụ thể trong việc rà soát, quản lý đất rừng trong nhiệm kỳ tới.

 

Tiếp tục hỗ trợ người dân có đất bị sụt lún

Đại biểu Nguyễn Thị Hà, tổ Đồng Hỷ: Những năm qua, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng và Mỏ sắt Trại Cau (Công ty Gang thép Thái Nguyên) đã tích cực vào cuộc, hỗ trợ người dân bị mất nước sinh hoạt, sản xuất, có nhà, đất bị sụt lún. Tháng 5-2020, Mỏ sắt Trại Cau đã đóng cửa mỏ. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tình trạng sụt lún, mất nước vẫn xảy ra. Tôi đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để giải quyết tình trạng này.