Tập trung cao độ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho công tác bầu cử

12:00, 25/03/2021

Ngày 25-3, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị giao ban các cơ quan Khối Nội chính và Khối Dân vận tỉnh quý I năm 2021. Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong quý I, công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cơ quan Khối Nội chính đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương từ đó thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Trong quý các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp trên 2200 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tăng 22,7% so với cùng kỳ; tiếp nhận trên 1200 đơn, trong đó có 30 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền… Công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm được triển khai quyết liệt, tỷ lệ điều tra tội phạm xâm phạm trật tự xã hội đạt cao. Tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 256 vụ, làm chết 2 người, bị thương 79 người; phát hiện, bắt 396 vụ/421 đối tượng liên quan đến tội phạm về ma túy, thu giữ trên 3158 gam Hêrôin, trên 5288 gam ma túy tổng hợp….

Đối với công tác dân vận khối các đơn vị chính quyền, lực lượng vũ trang, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình kế hoạch của Trung ương, tỉnh về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo. Kịp thời tuyên truyền vận động nhân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch  COVID-19, chủ động tuyên truyền với các hoạt động trái pháp luật của các “tà đạo”, tổ chức tự xưng trên địa bàn, không để xảy ra điểm nóng, các vụ việc phức tạp cơ sở. Qua đó góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tại Hội nghị, các ngành đã nêu những khó khăn và đề xuất kiến nghị với tỉnh liên quan đến việc nghiên cứu, xây dựng phần mềm quản lý đơn thư; điều chỉnh lịch giao ban hằng quý; giao biên chế ở một số cơ quan….

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Hoàng Sơn đánh giá cao Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phát huy vai trò của trưởng khối trong công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, cải cách tư pháp, dân vận. Đồng chí nhấn mạnh những kết quả đã đạt được trong quý I đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, sự vào cuộc tích cực trong công tác tuyên truyền của các cấp, cách ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là tuyên truyền thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cơ quan trong Khối Nội chính nắm chắc tình hình, tập trung cao độ đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; tăng cường đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Quan tâm các vụ trọng án, xử lý thông tin tố giác tội phạm, tăng cường kiểm soát việc tạm giữ, tạm giam, các vụ án hôn nhân, hành chính. Khối các cơ quan dân vận tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về bầu cử, đặc biệt là các khu công nghiệp, lực lượng học sinh, sinh viên, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đối với các kiến nghị của các cơ quan, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy giao cho các cơ quan liên quan tiếp thu tham mưu cụ thể cho Thường trực Tỉnh ủy.