Tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động

09:58, 22/03/2021

Sáng 22-3, HĐND tỉnh đã khai mạc Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thái Nguyên Điện tử xin lược ghi bài phát biểu này.

Nhiệm kỳ 2016-2021, hệ thống chính trị của tỉnh triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong điều kiện có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Đặc biệt là vào cuối nhiệm kỳ, đại dịch COVID-19 được quốc tế đánh giá là đã phá vỡ trật tự kinh tế - xã hội với tốc độ nhanh, quy mô rộng và mức độ lớn chưa từng thấy trong lịch sử. Cùng với đó, diễn biến phức tạp của thời tiết đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh và mọi mặt đời sống của nhân dân. Song, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật là:

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân giai đoạn 2016-2021 đạt 10,47%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 15,77%; giá trị xuất khẩu trên địa bàn tăng bình quân 10,85%; GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 88,7 triệu đồng; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,5%/năm; đến hết năm 2020 toàn tỉnh có 108 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 75,5%, vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra; trong đó có 3/9 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

- Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng xây dựng một nền hình chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng thông thoáng, công khai, minh bạch; hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 7.600 doanh nghiệp với số vốn đăng ký trên 105 nghìn tỷ đồng; 164 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 8,6 tỷ USD.

- Các chính sách xã hội được triển khai đồng bộ, kịp thời, đạt hiệu quả thiết thực, nhất là chính sách đối với người có công, chính sách an sinh xã hội, chương trình giảm nghèo bền vững. Đến hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,82%.

- Quốc phòng - an ninh được bảo đảm; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều kết quả nổi bật; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, niềm tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được nâng lên. Trong những kết quả đó, có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, kế thừa và phát huy những thành tựu của các nhiệm kỳ trước, công tác của HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, tiếp tục nâng cao đời sống và mang lại sự hài lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

- Tổ chức và hoạt động của HĐND tiếp tục được kiện toàn theo hướng coi trọng tiêu chuẩn, chất lượng, phát huy được vai trò, vị trí là cơ quan đại diện cho nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Vai trò, vị thế, uy tín của HĐND tỉnh ngày càng được nâng lên, được nhân dân, cử tri đánh giá cao. HĐND tỉnh đã cùng với UBND tỉnh quyết định nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Các hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, thực hiện ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định.  

- Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 16 kỳ họp, ban hành 279 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính và an sinh xã hội. Các nghị quyết của HĐND ban hành đã kịp thời cụ thể hóa chủ trương của Trung ương, cấp ủy, đáp ứng kịp thời đòi hỏi của tình hình thực tế địa phương, làm cơ sở pháp lý cho UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn tổ chức triển khai thực hiện. 

- Hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh ngày càng thiết thực. Đã tổ chức có hiệu quả 37 cuộc giám sát chuyên đề, 91 cuộc khảo sát với trên 1.000 lượt cơ quan, đơn vị được khảo sát; tổ chức 04 phiên chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND tỉnh để nghe UBND tỉnh giải trình về các nội dung mà cử tri và đại biểu quan tâm. Qua hoạt động giám sát đã kịp thời phát hiện và chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến nghị UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan khắc phục kịp thời, góp phần xây dựng và củng cố chính quyền ngày càng vững mạnh. Nhiệm kỳ 2016-2021 là nhiệm kỳ đầu tiên HĐND tỉnh tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề và ban hành Nghị quyết về kết quả giám sát.

Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND có nhiều đổi mới thông qua việc tiếp xúc trực tiếp tại thôn, bản, tổ dân phố; tổ chức tiếp xúc theo chuyên đề. Đa số các đại biểu đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trước cử tri, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri, giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử tri.
Kính thưa các vị đại biểu.

Nhiệm kỳ 2016-2021, UBND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn, triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính Nhà nước được sắp xếp tinh gọn đầu mối, phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chất lượng được nâng lên, từng bước đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác ban hành văn bản có nhiều đổi mới, đảm bảo đúng các quy định, tạo môi trường, hành lang pháp lý thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã tích cực đổi mới lề lối, phương pháp làm việc; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã đưa kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển vượt bậc; đời sống của các tầng lớp nhân dân được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; bộ máy chính quyền được kiện toàn tinh gọn và hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả.

Sự nỗ lực, cố gắng của HĐND và UBND tỉnh là một trong những nhân tố quyết định đối với việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đề ra và tạo tiền đề quan trọng để tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ tới. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp quan trọng của HĐND và UBND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021.

Những kết quả đạt được là rất đáng phấn khởi và trân trọng. Song, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận với tinh thần cầu thị, không né tránh những hạn chế, yếu kém trong quá trình hoạt động như trong Báo cáo kết quả hoạt động của HĐND tỉnh, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đã đánh giá. Để từ đó rút ra những kinh nghiệm và đề ra biện pháp khắc phục trong quá trình hoạt động ở nhiệm kỳ tiếp theo.

Trong nhiệm kỳ 2021-2026, chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới với nhiều cơ hội, song cũng có không ít khó khăn, thách thức; nhiệm vụ đặt ra phía trước hết sức nặng nề. Đề nghị HĐND và UBND tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân. Tập trung tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Đẩy mạnh xây dựng nền hành chính năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là phương châm hoạt động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực; quyết liệt cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, nhất là quy trình, thủ tục về đầu tư, đấu giá đất đai, đấu giá tài sản công, sớm đưa phần mềm đấu giá trực tuyến đi vào hoạt động...

Đối với hoạt động của HĐND, cần triển khai thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; tạo lập không khí dân chủ, công khai, thẳng thắn, ý thức xây dựng trong hoạt động của HĐND, nhất là trong các kỳ họp, trong hoạt động giám sát và trong việc quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội của tỉnh. Tăng cường hoạt động giám sát, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề còn nhiều vướng mắc, bất cập mà cử tri quan tâm; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện kết quả sau giám sát để kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri và việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp, phát huy trí tuệ của đại biểu trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND các cấp, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu cho HĐND ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả.

Đối với hoạt động của UBND tỉnh, cần tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, quy chế làm việc và nguyên tắc tập trung dân chủ, tiếp tục nghiên cứu để phân công, phân cấp trong quản lý một cách đầy đủ và hiệu quả hơn; tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sắp xếp cán bộ; chú trọng đào tạo, sử dụng cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số, đảm bảo cơ cấu hợp lý.

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; huy động mọi nguồn lực khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Đồng thời, phải quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội; tạo bước phát triển mới trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Phát triển kinh tế - xã hội phải kết hợp với bảo đảm quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, mở rộng hoạt động đối ngoại. Trong quá trình tổ chức và hoạt động, cần thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Trước mắt, tôi đề nghị HĐND và UBND tỉnh tập trung phối hợp làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm cho sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét, quyết định những nội dung hết sức quan trọng về cơ chế, chính sách, các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những nội dung này đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến, kết luận về chủ trương để HĐND tỉnh tập trung, thảo luận, quyết định theo thẩm quyền.

Đồng thời, HĐND tỉnh sẽ xem xét, tiến hành miễn nhiệm và bầu một số chức danh theo thẩm quyền. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh trên tinh thần dân chủ, tập trung, trách nhiệm, thực hiện công tác miễn nhiệm và bầu các chức danh được giới thiệu để kiện toàn bộ máy của UBND tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Nhiệm kỳ 2016-2021 đang dần khép lại với những kết quả tích cực; hòa chung với thành công rất tốt đẹp của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX sẽ tạo nền tảng và động lực quan trọng, cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm xây dựng Thái Nguyên trở thành “một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.