Tinh giản biên chế: Làm đến đâu chắc đến đó

10:08, 12/03/2021

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, với những giải pháp phù hợp, khả thi, có lộ trình, bước đi vững chắc, giai đoạn 2015-2021 toàn tỉnh đã tinh giản được trên 3.000 biên chế, vượt kế hoạch đề ra.

Xây dựng chính sách hỗ trợ kịp thời

Ngay sau Hội nghị Trung ương 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chủ động, khẩn trương bắt tay ngay vào triển khai thực hiện

Theo thống kê của Sở Nội vụ, giai đoạn 2015-2021, toàn tỉnh giảm được 3.250 biên chế, đạt 10,7%, vượt chỉ tiêu của tỉnh đề ra (trong đó biên chế công chức giảm 351 người, đạt 11%; biên chế sự nghiệp giảm 2.899 người, đạt 10,3%), trong số này thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108 là 711 người (681 người nghỉ hưu trước tuổi, 30 người thôi việc).

các nghị quyết. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành nhiều đề án, kế hoạch về lĩnh vực này. Để triển khai thực hiện tinh giản biên chế (TGBC), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo dừng việc giao bổ sung biên chế giai đoạn 2017-2021; chấn chỉnh công tác giao, quản lý và sử dụng biên chế; giải quyết dứt điểm các hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới hoạt động, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, thay thế nguồn thu trả lương từ ngân sách Nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp; thực hiện bằng được mục tiêu đến năm 2021 giảm ít nhất 10% so với biên chế được giao năm 2015.

Song song với triển khai thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 (Nghị định số 108) của Chính phủ về chính sách TGBC; các Nghị định 113, 143 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02/2018/NQ-CP ngày 13/7/2018 (0Nghij quyết 02) quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB,CC,VC,NLĐ) do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, TGBC tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh. Nghị quyết này đã giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết được bài toán về chế độ, chính sách cho CB,CC,VC,NLĐ do thực hiện sắp xếp bộ máy, TGBC, thôi việc ngay theo nguyện vọng, nghỉ công tác theo nguyện vọng để giải quyết chế độ nghỉ hưu và số cán bộ giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo có nguyện vọng nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu. Ngay sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 02, UBND tỉnh đã ban hành văn bản để chỉ đạo tổ chức triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các ngành, địa phương cũng đã sớm cụ thể hoá nghị quyết bằng các đề án, kế hoạch thực hiện.

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Tài, Trưởng phòng Nội vụ, huyện Phú Lương: Ưu điểm của Nghị quyết số 02 quy định rất rõ các mức hỗ trợ đối với CB,CC,VC, NLĐ thôi việc ngay theo nguyện vọng, nghỉ công tác theo nguyện vọng để giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc đối với CB, CC,VC giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo có nguyện vọng nghỉ công tác chờ đủ tuổi để nghỉ hưu được hỗ trợ một khoản tiền mà nếu so với đi làm thì không bị thiệt thòi, người nghỉ cũng thoải mái. Nếu như năm 2015, Phú Lương được giao 97 BC công chức, thì đến năm 2021 giảm được 12 người, đạt 12%; đối với viên chức, năm 2015 được giao 1.785 BC, đến năm 2021 giảm được 302 người, giảm được 16,9%. Trong số này có 81 trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ năm liền kề năm TGBC.

Quy trình chặt chẽ, chế độ chi trả đầy đủ

Thực tế tại các cơ quan chúng tôi nhận thấy việc TGBC được thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ. Tiêu biểu như Trường Tiểu học thị trấn Đu (Phú Lương) từ năm 2018 đến nay có 5 viên chức nghỉ theo Nghị quyết số 02. Theo đồng chí Tô Thị Thúy Hoàn, Hiệu trưởng Nhà trường: Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND huyện, Chi ủy, Ban giám hiệu đã triển khai đầy đủ các nghị quyết, nghị định, thông tư hướng dẫn đến toàn thể cán bộ, giáo viên, người lao động. Nhiều giáo viên sau khi nghiên cứu kỹ các văn bản đã tự nguyện làm đơn xin nghỉ công tác theo nguyện vọng để giải quyết chế độ hưu. Nhà trường tổ chức các cuộc họp để xét, có biên bản, tờ trình gửi lên Phòng Nội vụ. Sau khi 5 giáo viên nghỉ, do sĩ số học sinh tăng, Nhà trường được giao tuyển mới 5 BC, các trường hợp được tuyển mới được đào tạo chuẩn hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Đúng như lời chị Hoàn chia sẻ, trao đổi cùng chúng tôi, chị Tống Thị Báu, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Đu (Phú Lương) phấn khởi: Tôi xin nghỉ trước tuổi là do bị bệnh huyết áp. Thời điểm đó mẹ chồng tôi cũng nằm liệt giường nhà rất neo người. Được tỉnh hỗ trợ trên 150 triệu đồng theo Nghị quyết số 02 tôi rất phấn khởi.

Trong những đơn vị trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là cơ quan có số người nghỉ do TGBC khá nhiều. Từ năm 2018 đến nay có 12 y, bác sĩ, người lao động tự nguyện làm đơn xin nghỉ. Trao đổi cùng chúng tôi chị Nguyễn Thị Lan, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật cho rằng: Những người làm đơn xin nghỉ một là do sức khỏe yếu, hai là có nguyện vọng chuyển đổi sang việc làm khác. Các chế độ hiện hành rất phù hợp, tạo điều kiện để các cơ quan thực hiện tốt lộ trình TGBC theo kế hoạch. Qua đó giúp sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thực hiện TGBC ở cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thời gian qua đều gắn với việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí lại nhân sự. Qua đó đã rà soát, sắp xếp thực hiện TGBC được các đối tượng là CB,CC,VC,NLĐ chưa đạt trình độ đào tạo và chuyên ngành đào tạo chưa phù hợp với vị trí việc làm đang đảm nhận nhưng không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn và không thể bố trí, sắp xếp công việc khác. Mặt khác, trong số này có những người không hoàn thành nhiệm vụ đối với công việc được giao do năng lực chuyên môn nghiệp vụ yếu hoặc sức khỏe không đảm bảo, hoặc do thiếu tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật kém nhưng chưa đến mức buộc thôi việc theo đánh giá của đơn vị. Các chính sách áp dụng đã khuyến khích đối tượng không đảm bảo đủ điều kiện công tác nghỉ theo chế độ TGBC, tạo cơ hội cho cơ quan, đơn vị có thể tuyển dụng mới, bố trí CB,CC,VC trẻ có trình độ chuyên môn, năng lực, đáp ứng vị trí, việc làm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao…